Đảm bảo cung ứng điện năm 2018

Ngành điện đã sẵn sàng

14:13 | 02/02/2018

668 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong năm 2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định sẽ đảm bảo cung cấp đủ điện cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân. Xung quanh câu chuyện này, phóng viên Báo Năng lượng Mới có cuộc trao đổi với ông Ngô Sơn Hải - Phó tổng giám đốc EVN.  

PV: Trước hết, xin ông cho biết những khó khăn, thử thách lớn nhất trong công tác vận hành hệ thống điện năm 2017?

nganh dien da san sang 502256
Ông Ngô Sơn Hải

Ông Ngô Sơn Hải: Năm 2017, mặc dù nhu cầu phụ tải cả năm tăng thấp hơn so với kế hoạch, nhưng EVN lại gặp khó khăn, thách thức rất lớn do diễn biến bất thường, khắc nghiệt của thời tiết, số lượng cơn bão có ảnh hưởng đến nước ta đạt mức kỷ lục trong vòng 20 năm qua (16 cơn bão).

Cùng với đó, trong một số thời điểm, nắng nóng cực đoan trên diện rộng diễn ra ở hầu khắp các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc và miền Trung, nhu cầu tiêu thụ điện tăng đột biến. Hệ thống điện truyền tải 500kV luôn phải vận hành ở mức tải cao để đảm bảo cung cấp điện cho miền Nam. Trong khi đó, yêu cầu về chất lượng điện năng, đảm bảo an ninh cung cấp điện cũng ngày càng tăng cao…

Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và triển khai kịp thời, đồng bộ, nghiêm túc, chủ động của EVN cũng như các đơn vị thành viên trong mọi tình huống nên công tác vận hành hệ thống điện năm 2017 đã thành công, đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, liên tục, chất lượng và tối ưu về mặt kinh tế.

PV: Để có được kết quả đó, EVN và các đơn vị đã thực hiện các giải pháp gì, thưa ông?

Ông Ngô Sơn Hải: Nhằm đảm bảo mục tiêu vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện trong năm 2017, ngay từ cuối năm 2016, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, EVN đã phối hợp với các đơn vị liên quan, đôn đốc các đơn vị thành viên lập kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2017. Hằng tháng, hằng tuần, căn cứ vào thực tế để điều chỉnh các kế hoạch cho phù hợp.

Từ các tháng cuối năm 2016, EVN đã chỉ đạo các đơn vị sử dụng tiết kiệm nguồn nước, giữ mức nước cao nhất có thể đối với các hồ thủy điện, đặc biệt ở miền Trung, miền Nam, để đến hết ngày 31-3-2017 có đủ nước, đáp ứng tốt nhất nhu cầu hệ thống, cũng như nhu cầu cấp nước hạ du trong những tháng cao điểm nắng nóng.

Ngoài ra, để đảm bảo công suất khả dụng cho hệ thống, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm mùa khô, EVN đã chỉ đạo các đơn vị tập trung bố trí công tác sửa chữa nguồn điện, lưới điện ngay từ cuối năm 2016 và các tháng trong quý I/2017, để từ quý II/2017, hệ thống điện có mức độ sẵn sàng cao nhất nhằm đáp ứng tốt các phương án vận hành một cách linh hoạt.

Trong công tác đầu tư phát triển hệ thống điện, EVN đã chỉ đạo quyết liệt và tạo mọi điều kiện để các đơn vị sớm đưa các nhà máy điện mới, các công trình lưới điện quan trọng vào vận hành đúng tiến độ. Về nguồn điện có thể kể đến các tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (1.200MW), Thái Bình 1 (600MW). Nâng tổng công suất đặt toàn hệ thống lên xấp xỉ 45.000MW. Về lưới điện, năm 2017 đã thực hiện đóng điện và đưa vào vận hành nhiều công trình trọng điểm, đảm bảo cung cấp điện cho các trung tâm phụ tải quan trọng như trạm biến áp 500kV Đông Anh, đường dây 500kV Hiệp Hòa - Đông Anh, máy biến áp AT2 trạm 500kV Phố Nối…

Về công tác điều độ, quản lý vận hành, đảm bảo khả năng truyền tải của các đường dây 500kV, đặc biệt tại các cung đoạn Hà Tĩnh - Đà Nẵng, Vũng Áng - Đà Nẵng để truyền tải điện năng từ miền Bắc vào miền Trung và miền Nam.

nganh dien da san sang 502256
Kiểm tra máy biến áp tại trạm 110kV Trình Xuyên, Nam Định

Năm 2017, EVN đã phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam có giải pháp cung cấp đủ nhiên liệu cũng như đảm bảo vận hành ổn định các nhà máy điện.

Cùng với các giải pháp về vận hành nêu trên, EVN cũng đã làm tốt các công tác quản trị và truyền thông, phát động các phong trào thi đua trong toàn ngành thực hiện công tác vận hành, sản xuất an toàn, hiệu quả; Tích cực tuyên truyền, vận động cộng đồng cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm... Chính vì vậy, đến thời điểm này, công tác cung cấp điện vẫn luôn được thực hiện tốt, hệ thống vận hành an toàn, liên tục, chất lượng và hiệu quả.

PV: EVN xây dựng các phương án vận hành trong năm 2018 như thế nào, thưa ông?

Ông Ngô Sơn Hải: Trên cơ sở cập nhật tình hình phụ tải, chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước GDP tăng 6,5-6,7% so với năm 2017... EVN đã tính toán 3 phương án phụ tải gồm: Phương án cơ sở với dự báo nhu cầu điện thương phẩm là 190,5 tỉ kWh, tăng 9,79%. Phương án cao là 192,4 tỉ kWh, tăng 10,79%. Ngoài ra, để kiểm tra khả năng cung ứng điện trong trường hợp phụ tải diễn biến bất thường, EVN cũng tính toán thêm phương án tăng phụ tải theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh là 194,1 tỉ kWh, tăng 11,86% so với năm 2017. Với tất cả các phương án tính toán, hệ thống điện quốc gia cơ bản đáp ứng đủ điện cho nhu cầu phụ tải năm 2018.

PV: EVN xác định việc đảm bảo điện năm 2018 sẽ có những thuận lợi và khó khăn gì, thưa ông?

Ông Ngô Sơn Hải: Về thuận lợi, 2018 được xem là năm có dự trữ về thủy điện tốt so với nhiều năm trở lại đây, khi mà đầu năm, phần lớn các hồ thủy điện đều đầy nước. Các nhà máy nhiệt điện than mới ở miền Nam đã dần hoạt động ổn định như Vĩnh Tân 2, Duyên Hải 1, 3. Năm tới, hệ thống điện dự kiến sẽ có sự tham gia của các nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 1.

Về khó khăn, chủ yếu là vấn đề cấp điện trong mùa khô (từ tháng 3 đến tháng 6). Hệ thống điện miền Nam trong năm tới vẫn chưa tự cân đối được, phải nhận lượng điện rất lớn từ miền Bắc và miền Trung qua đường dây 500kV với sản lượng điện nhận khoảng 25% tổng nhu cầu toàn miền. Do vậy, phần lớn thời gian trong năm, truyền tải trên đường dây 500kV ở mức độ rất cao, qua đó tiềm ẩn rủi ro nếu xảy ra sự cố hệ thống truyền tải.

Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ, nghiêm túc từ tất cả các đơn vị thành viên trong EVN, sự phối hợp, hỗ trợ của các đơn vị liên quan thì cho đến thời điểm hiện tại, có thể nhận định trong năm 2018, Tập đoàn sẽ đảm bảo cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng và sinh hoạt của nhân dân.

PV: Xin cảm ơn ông!

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng, trong năm 2018, EVN sẽ đưa vào vận hành 840MW nguồn điện mới (chưa kể các dự án của các nhà đầu tư ngoài EVN), hoàn thành và đưa vào vận hành 271 công trình lưới điện 110-500kV.

Huyền Thương

  • el-2024