Ngành chăn nuôi tìm thấy nhiều cơ hội trong năm mới

19:00 | 10/02/2020

299 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phát biểu tại buổi họp giao ban khối chăn nuôi mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã đưa ra những nhận định về tình hình của ngành này trong năm mới.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho hay, năm 2020 ngành chăn nuôi phải đối diện với hàng loạt thách thức vô cùng to lớn, nhất là trong bối cảnh dịch do virus corona chủng mới gây ra đang diễn biến vô cùng phức tạp và nguy hiểm ảnh hưởng lớn tới nông sản của Việt Nam. Bởi Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ nông sản, trái cây lớn nhất của Việt Nam với giá trị xuất khẩu hàng năm lên tới 13 tỷ USD.

nganh chan nuoi tim thay nhieu co hoi trong nam moi
Ngành chăn nuôi tìm thấy nhiều cơ hội trong năm mới

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, Thứ trưởng yêu cầu khối ngành chăn nuôi đoàn kết hơn nữa, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, nhưng không lơ là, chủ quan triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trong tâm trong năm 2020, đó là tuyên truyền, phổ biến Luật Chăn nuôi.

Tranh thủ thời cơ giảm chăn nuôi nhỏ lẻ do dịch tả lợn châu Phi để tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, theo chuỗi liên kết, xây dựng các chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào chế biến.

Đặc biệt, trong năm 2020 cần phối hợp với ngành thống kê, Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố tiến hành rà soát nắm bắt lại tổng đàn gia súc, gia cầm để đưa ra số liệu, đánh giá, chỉ đạo điều hành và định hướng sát với thực tiễn nhất.

Mặc dù nhận định ngành chăn nuôi sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm nay nhưng bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng chỉ rõ những mặt thuận lợi của ngành.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, năm 2020 ngành chăn nuôi có rất nhiều thuận lợi, đó là dịch tả lợn châu Phi đang từng bước được khống chế khi số lợn tiêu hủy do dịch hàng tháng giảm mạnh. Mặc dù vậy, các đơn vị, địa phương không được lơ là, chủ quan tránh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát trở lại.

Thuận lợi thứ hai theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến là trong vòng 70 năm qua đến nay chúng ta mới có Luật Chăn nuôi với các điều kiện, quy định tương đối toàn diện giúp ngành chăn nuôi thời gian tới có hành lang pháp lý ổn định để thúc đẩy phát triển theo chuỗi, theo chiều sâu, bền vững, thu hút và khuyến khích được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào chăn nuôi công nghệ cao, chăn nuôi hữu cơ, an toàn sinh học.

Thuận lợi thứ ba được Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh là Quốc hội đã ban hành những nghị quyết về định hướng phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới, trong đó có những nội dung, Nghị quyết về lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn rất rõ ràng, là căn cứ quan trọng để ngành nông nghiệp nói chung và chăn nuôi nói riêng bám sát trong công tác chỉ đạo, điều hành, định hướng, xây dựng đề án trong giai đoạn tới.

P.V

nganh chan nuoi tim thay nhieu co hoi trong nam moiXuất khẩu sản phẩm chăn nuôi là “miếng bánh ngon” hút doanh nghiệp ngoại
nganh chan nuoi tim thay nhieu co hoi trong nam moiCần đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm từ gia súc ăn cỏ
nganh chan nuoi tim thay nhieu co hoi trong nam moiNgành chăn nuôi chi hàng tỷ USD để nhập khẩu đậu tương, lúa mì, ngô