Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn cách phân biệt nhanh tiền thật, tiền giả

14:43 | 11/11/2019

3,647 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước hiện tượng không ít người dân nhận phải tiền giả, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đưa ra một số cách kiểm tra để phân biệt nhanh tiền thật - tiền giả khi giao dịch tiền mặt trên thị trường.    
ngan hang nha nuoc huong dan cach phan biet nhanh tien that tien gia43 triệu người Việt trên 15 tuổi có tài khoản ngân hàng
ngan hang nha nuoc huong dan cach phan biet nhanh tien that tien giaGiao dịch không dùng tiền mặt đang tăng trưởng rất mạnh
ngan hang nha nuoc huong dan cach phan biet nhanh tien that tien giaMỗi ngày ngành ngân hàng giải ngân 2.344 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước đã hướng dẫn một số cách kiểm tra nhanh bằng tay hoặc mắt thường để phân biệt tiền thật, tiền giả như kiểm tra chất liệu polymer in tiền bằng cách nắm gọn tờ tiền trong lòng bàn tay và khi mở ra tờ tiền sẽ đàn hồi về trạng thái ban đầu; kiểm tra độ bền bằng cách kéo, xé nhẹ ở cạnh (mép) tờ tiền sẽ khó rách, khó bai giãn (lưu ý không kéo, xé đồng tiền ở vị trí đã bị rách).

Tiền giả chủ yếu được in trên nylon nên không có độ đàn hồi đặc trưng và độ bền như tiền thật, khi nắm gọn tờ tiền trong lòng bàn tay và mở ra sẽ không đàn hồi về trạng thái ban đầu như trước khi nắm; đồng thời khi kéo, xé nhẹ ở cạnh (mép) tờ tiền sẽ dễ bị bai giãn hoặc rách.

ngan hang nha nuoc huong dan cach phan biet nhanh tien that tien gia
Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn cách phân biệt nhanh tiền thật, tiền giả ở những hình bóng chìm và hình định vị

Ngoài ra, có thể soi tờ tiền trước nguồn sáng, kiểm tra hình bóng chìm và hình định vị. Hình bóng chìm (bên trái mặt trước hoặc bên phải mặt sau tờ tiền): nhìn thấy rõ từ hai mặt tờ tiền, được thể hiện bằng nhiều đường nét tinh xảo và sáng trắng. Đối với mệnh giá từ 20.000 đồng đến 500.000 đồng là hình ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh; mệnh giá 10.000 đồng là hình ảnh chùa Một Cột.

Hình định vị đối với mệnh giá 10.000 đồng, 20.000 đồng, phía trên bên trái mặt trước hoặc phía trên bên phải mặt sau tờ tiền và mệnh giá từ 50.000 đồng đến 500.000 đồng: phía trên bên phải mặt trước hoặc phía trên bên trái mặt sau tờ tiền sẽ nhìn thấy hình ảnh trên hai mặt khớp khít, tạo thành một hình ảnh hoàn chỉnh, các khe trắng đều nhau.

Trong khi đó, với tiền giả, hình bóng chìm chỉ là hình ảnh mô phỏng, không tinh xảo; hình định vị không khớp khít, các khe trắng không đều nhau.

Bên cạnh đó, có thể vuốt nhẹ mặt trước tờ tiền, kiểm tra các yếu tố in nổi, kiểm tra yếu tố hình ẩn (DOE) trong cửa sổ nhỏ…

Nguyễn Hưng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps