Ngân hàng cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới

12:58 | 09/10/2019

1,085 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo các ngân hàng, cùng với sự phát triển nhanh chóng của các trang mạng xã hội, các hình thức lừa đảo qua mạng, tội phạm công nghệ cao cũng đang có xu hướng gia tăng. Các đối tượng lợi dụng uy tín của ngân hàng đánh vào tâm lý cả tin của khách hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.    
ngan hang canh bao cac thu doan lua dao moiCài ứng dụng “Bộ Công an”, người phụ nữ bị chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng
ngan hang canh bao cac thu doan lua dao moiCần cảnh giác với thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao
ngan hang canh bao cac thu doan lua dao moiBắt giữ 22 đối tượng người Trung Quốc nghi liên quan đến hoạt động tội phạm công nghệ cao

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa gửi thông báo đến khách hàng cho biết, thời gian gần đây xảy ra vụ việc một số đối tượng giả mạo là cán bộ của BIDV để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Theo đó, đối tượng lợi dụng những hình ảnh hội thảo, biển tên cán bộ giả mạo và các hoạt động chung có logo BIDV gửi cho khách hàng qua Zalo, Facebook… để giả danh là cán bộ BIDV. Khi Khách hàng đã tin tưởng, đối tượng hứa hẹn có thể cho khách hàng vay vốn với khoản vay không lớn (dưới 100 triệu đồng) và yêu cầu khách hàng nộp khoản tiền là “phí bảo hiểm rủi ro” từ 1-2 triệu đồng với mục đích lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên. Ngay sau khi nhận được số tiền trên, khách hàng không thể liên lạc với đối tượng giả mạo này nữa.

Từ những trường hợp trên, BIDV khuyến cáo khách hàng cảnh giác và luôn xác minh mọi lời mời chào từ những người lạ, có nhiều dấu hiệu khả nghi. Với các loại phí dịch vụ liên quan đến giao dịch tại ngân hàng đều được BIDV thu trực tiếp từ khách hàng và cung cấp chứng từ hợp lệ, đồng thời biểu phí dịch vụ được BIDV niêm yết công khai theo quy định tại các điểm giao dịch và tại trang web chính thức của BIDV. Vì vậy, khách hàng không thực hiện nộp bất cứ loại phí nào khi chưa kiểm tra tính phù hợp với biểu phí của BIDV và tuyệt đối không chuyển tiền phí qua một tổ chức/cá nhân nào khác.

ngan hang canh bao cac thu doan lua dao moi
Ảnh minh họa

Trước đó, vào đầu tháng 10, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) cũng lên tiếng cảnh báo khách hàng về các phương thức lừa đảo mới mà tội phạm đang sử dụng đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ của người dùng.

Theo Vietcombank, các phương thức lừa đảo phổ biến hiện nay như, các đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc nhân viên của các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến ngân hàng (đặc biệt là các dịch vụ ví điện tử) yêu cầu khách hàng xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ.

Đối tượng lừa đảo thông báo cho khách hàng khi đăng ký các dịch vụ ngân hàng sẽ được hưởng khuyến mại. Khách hàng thực hiện đăng kí dịch vụ kết nối tài khoản ngân hàng với ví điện tử và cung cấp lại các thông tin dịch vụ cho cho đối tượng lừa đảo.

Người dùng ví điện tử đăng tải câu hỏi lên website/fanpage của nhà cung cấp. Đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin các dịch vụ ngân hàng như là 1 bước để khắc phục lỗi dịch vụ.

Đối tượng lừa đảo mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu/rửa tiền/mua bán ma túy, yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin dịch vụ ngân hàng hoặc cài đặt dịch vụ theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo.

Đối tượng lừa đảo mạo danh là người thân/người mua hàng thông báo sẽ chuyển tiền cho khách hàng. Đối tượng gửi cho khách hàng đường link giả yêu cầu khách hàng xác nhận thông tin. Khách hàng truy cập vào đường link giả và cung cấp cho đối tượng các thông tin về tên truy cập, mật khẩu, mã OTP của khách hàng.

Khách hàng làm thủ tục vay tiền trên mạng, đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin dịch vụ ngân hàng để hoàn tất thủ tục vay.

Thông qua các phương thức đó, đối tượng lừa đảo đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản/thẻ của người dùng.

Để tránh sập bẫy của các đối tượng lừa đảo, Vietcombank khuyến cáo khách hàng, luôn giữ bí mật thông tin các dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập/mật khẩu truy cập/mã xác thực giao dịch một lần – OTP) và thông tin thẻ (số thẻ/mã PIN/ngày hết hạn/mã CVV/mã CVC). Tuyệt đối không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ ai thông qua bất kỳ phương thức giao tiếp nào (email, tin nhắn, trao đổi miệng...).

Ngoài ra, người dùng không nên lưu thông tin bảo mật ngân hàng điện tử và thẻ trên các thiết bị điện tử và các website cũng như dưới bất kỳ hình thức nào. Hạn chế truy cập tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch tài chính trên các thiết bị lạ.

M.P