Nga vượt Ả Rập Xê-út trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất của OPEC+

07:54 | 14/07/2023

931 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út sẽ mất vị thế là nhà sản xuất dầu hàng đầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) vào tay Nga khi nước này gia hạn việc cắt giảm 1 triệu thùng dầu/ngày đến hết tháng 8.
Indonesia bắt giữ tàu chở dầu của IranIndonesia bắt giữ tàu chở dầu của Iran
Iraq đổi dầu thô lấy khí đốt của IranIraq đổi dầu thô lấy khí đốt của Iran
Nga vượt Ả Rập Xê-út trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất của OPEC+
Ảnh minh họa

Ngoại trừ những đợt cắt giảm sâu trong đại dịch Covid-19, quyết định mới sẽ đưa sản lượng dầu của Ả Rập Xê-út xuống gần 9 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất trong vài năm qua.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sản lượng dầu thô của Ả Rập Xê-út dự kiến ​​sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm qua. Vương quốc dầu mỏ dự kiến sẽ khai thác khoảng 9 triệu thùng/ngày trong cả tháng 7 và tháng 8, khiến nước này tụt lại phía sau Nga với tư cách là nhà sản xuất dầu thô hàng đầu của khối, theo báo cáo thị trường được công bố vào ngày 13/7.

Ả Rập Xê-út vốn là nước dẫn đầu OPEC+ cho rằng, việc cắt giảm sản lượng tự nguyện được thực hiện như một biện pháp phòng ngừa nhằm ổn định thị trường, tránh giá dầu trượt sâu hơn. Tháng trước, Ả Rập Xê-út tuyên bố đơn phương cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 7, đưa sản lượng của nước này xuống mức thấp nhất trong vài năm sau khi giá dầu thế giới duy trì xu hướng giảm. Tuần trước, Ả Rập Xê-út cho biết sẽ tự nguyện gia hạn cắt giảm sản lượng dầu 1 triệu thùng/ngày thêm 1 tháng nữa, cho đến hết tháng 8.

Ả Rập Xê-út cho biết, việc cắt giảm tự nguyện bổ sung này nhằm củng cố những nỗ lực phòng ngừa của các nước OPEC+ với mục đích hỗ trợ sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ.

Vài phút sau thông báo của Ả Rập Xê-út, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cũng tuyên bố nước này sẽ cắt giảm xuất khẩu dầu thô 500.000 thùng/ngày vào tháng 8 nhằm đảm bảo thị trường được cân bằng.

Ánh Ngọc

Oilprice.com