Ngà voi 2 tỉ đồng trong lô hàng chuyển nhầm

06:44 | 18/02/2014

1,907 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 17/2, Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam có kết quả giám định lô hàng được xác định 3 chiếc ngà voi châu Phi nằm trong Sách Đỏ Thế giới 2012.

Ngà voi được phát hiện trong lô hàng bị chuyển nhầm.

Trước đó, ngày 12/2, Đội Giám sát phối hợp với Tổ Kiểm soát, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh của Cục Hải quan TP HCM tiến hành kiểm tra kiện hàng có trọng lượng 5,8 kg. Lô hàng này được gửi từ Pháp về Việt Nam cho người nhận tại TP Hà Nội. Người làm thủ tục khai báo là quần áo.

Kiểm tra cho thấy lô hàng bị gửi nhầm theo đường hàng không đến TP HCM. Trong quá trình làm thủ tục chuyển tiếp ra Hà Nội, Tổ kiểm soát phát hiện kiện hàng có nhiều biểu hiện nghi vấn nên được Lãnh đạo Chi cục quyết định kiểm tra.

Bên trong lô hàng, cơ quan chức năng phát hiện 3 vật màu trắng ngà có hình dáng như ngà voi được để lẫn trong quần áo. Chi cục đã tiến hành trưng cầu giám định lô hàng tại Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam.

Sau đó, Viện đã có thông báo kết quả được xác định chính xác vật thể trên là ngà voi châu Phi loại nằm trong Sách Đỏ Thế giới 2012. Đây là quần thể thiên nhiên bị tổn thương thuộc Phụ lục II Cites.

Tổng trọng lượng 3 ngà voi nặng 4,2 kg và có kích thước dài từ 33,5 cm đến 45 cm, chu vi từ 15 cm đến 33 cm. Trị giá lô hàng ước tính khoảng 2 tỉ đồng và mặt hàng này thuộc diện cấm xuất khẩu, nhập khẩu.

Chi cục đã tiến hành niêm phong, tạm giữ kiện hàng và xử lý theo quy định.

H.Long