Nga tuyên bố đứng đầu thế giới về phát triển vũ khí hạt nhân

18:02 | 14/08/2019

673 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Điện Kremlin mới đây cho rằng, Nga đã vượt Mỹ trong phát triển vũ khí hạt nhân tối tân.
nga tuyen bo dung dau the gioi ve phat trien vu khi hat nhan
Một nguyên mẫu tên lửa 9M730 Burevestnik

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 13/8 tuyên bố: "Mỹ không phải quốc gia đứng đầu trong phát triển vũ khí hạt nhân mới. Tổng thống của chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh rằng trình độ của Nga trong lĩnh vực này vượt xa các quốc gia khác và là độc nhất vô nhị".

Tuyên bố của ông Peskov được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump có bình luận về vụ nổ động cơ tên lửa xảy ra ở đông bắc nước Nga hồi giữa tuần trước. Ông Trump cho rằng, Mỹ sở hữu công nghệ tương tự nhưng hiện đại hơn so với mẫu tên lửa hành trình trang bị động cơ hạt nhân mà Nga đang phát triển.

Trước đó, Giám đốc Tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga (Rosatom), ông Alexei Likhachev hôm 12/8 xác nhận, vụ nổ động cơ tên lửa khi thử nghiệm loại vũ khí mới ngoài khơi thành phố Arkhangelsk hôm 8/8, đã khiến 5 chuyên gia của nước này thiệt mạng.

Được biết, chính quyền của Tổng thống Trump tin rằng, vụ nổ kể trên có liên quan đến chương trình phát triển tên lửa hành trình trang bị động cơ hạt nhân 9M730 Burevestnik (NATO định danh là SSC-X-9 Skyfall) mà Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố năm ngoái.

Burevestnik là 1 trong 6 mẫu vũ khí được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố hồi tháng 3/2018.

Bình An

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc