Nga tố cáo phương Tây tìm cách duy trì một ổ khủng bố ở Syria

17:09 | 31/07/2019

1,422 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đáp lại những lời cáo buộc rằng Nga đang bắn phá bừa bãi thành phố Idlib ở Syria, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết mục tiêu của phương Tây là duy trì một ổ khủng bố ở Syria để sử dụng chúng trong tương lai.
nga to cao phuong tay tim cach duy tri mot o khung bo o syria
Khủng bố ở tỉnh Idlib

Phương Tây đang cố gắng duy trì ổ khủng bố ở Idlib, Đại diện đặc biệt của Nga tại Liên Hợp Quốc, Vassili Nebenzia, phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bàn về tình hình ở khu vực này của Syria ngày 30/7.

"Chúng tôi nhớ cách một số quốc gia đã từng buộc tội Nga [giết thường dân ở Syria] trước Hội đồng Bảo an. Mục đích của tất cả những lời kêu gọi ngăn chặn ngay lập tức bạo lực là rõ ràng muốn bảo vệ sự hiện diện của quân khủng bố ở Idlib để sử dụng chúng trong cuộc chiến chống lại chính quyền Syria hợp pháp trong tương lai", nhà ngoại giao Nebenzia cho biết khi bình luận về các cáo buộc đối với các cuộc tấn công của Nga ở Idlib.

Ông Nebenzia còn chỉ ra rằng kịch bản tương tự đã được quan sát thấy mỗi khi ngày tàn của một ổ khủng bố ở Syria đến gần.

"Đó là trường hợp của Đông Aleppo, đông Ghouta và bây giờ cỗ máy tuyên truyền của phương Tây đang hoạt động trước tình hình ở Idlib", ông Nebenzia nói, trước khi thêm rằng: "bảo vệ ổ khủng bố ở Idlib là mục tiêu chính mà phương Tây đang theo đuổi".

Cuộc xung đột vũ trang ở Syria đã diễn ra từ năm 2011. Vào cuối năm 2017, Syria đã tuyên bố chiến thắng trước IS tại một số vùng của đất nước, tuy nhiên việc tiêu diệt các phần tử khủng bố trốn chạy vẫn chưa dừng lại.

Hiện tại, việc tìm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột, đưa người tị nạn trở về nhà là những ưu tiên của chính phủ Syria.

Idlib là tỉnh cuối cùng ở Syria đang nằm dưới kiểm soát bởi những kẻ khủng bố và thành viên của các băng đảng vũ trang bất hợp pháp.

Hồi tháng 9/2018, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận thành lập vùng đệm phi quân sự tại Idlib, nhưng nhiều nhóm nổi dậy và phiến quân Hồi giáo, trong đó có nhóm Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) thân al-Qaeda, vẫn bám trụ tại đây và thường xuyên mở các cuộc tập kích vào quân đội Syria.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, phiến quân ở Idlib giữa tháng 5/2019 phóng hơn 12 rocket vào căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria và tất cả đã bị đánh chặn trên không.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng Twitter cáo buộc Nga và Syria đang "sát hại dân thường bừa bãi ở Idlib", đồng thời yêu cầu không quân hai nước ngừng ném bom nhằm vào tỉnh này.

nga to cao phuong tay tim cach duy tri mot o khung bo o syriaQuân đội Syria nã đạn pháo ở Hama trước một trận đánh lớn
nga to cao phuong tay tim cach duy tri mot o khung bo o syriaMáy bay do thám Mỹ áp sát căn cứ không quân Nga tại Syria
nga to cao phuong tay tim cach duy tri mot o khung bo o syriaPhòng không Syria chặn đứng hỏa lực của kẻ thù ở Hama

Th.Long

RT