Nga tiết lộ chi phí đóng tàu sân bay mới

11:28 | 03/12/2019

602 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sputnik dẫn nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga mới đây cho biết, nước này có thể sẽ chi tới 6,2 tỷ USD để đóng tàu sân bay mới có lượng choán nước 70.000 tấn.
nga tiet lo chi phi dong tau san bay moi
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov

Tuy nhiên, nguồn tin cũng nói rằng, khoản tiền này hiện không nằm trong kế hoạch chi tiêu quốc phòng của Nga giai đoạn 2018-2027. Ngoài ra, giới chức Nga cũng chưa chốt thiết kế cuối cùng cho con tàu.

Hồi đầu tháng 5, một nguồn tin trong ngành công nghiệp đóng tàu của Nga nói rằng, nước này sẽ bắt tay vào việc nghiên cứu chế tạo tàu sân bay hạt nhân đầu tiên vào năm 2023.

Cụ thể, việc nghiên cứu chế tạo tàu sân bay mới đã được đưa vào chương trình vũ khí quốc gia đến năm 2027 và sẽ được bắt đầu vào năm 2023. Con tàu sẽ được trang bị một đơn vị điện nguyên tử và có lượng giãn nước khoảng 70 nghìn tấn.

Tập đoàn đóng tàu Thống nhất (OSK) của Nga cho hay, họ chưa được giao nhiệm vụ thiết kế kĩ - chiến thuật cụ thể nào cho tàu sân bay này từ Bộ Quốc phòng Nga. Tuy nhiên, OSK khẳng định, vẫn không ngừng nghiên cứu phát triển các đề xuất liên quan đến các chủng loại tàu, bao gồm cả tàu sân bay trong tương lai.

Trong trường hợp nhận được đơn đặt hàng từ Bộ Quốc phòng Nga, các đơn vị trực thuộc tập đoàn luôn sẵn sàng để thực hiện nó, OSK nhấn mạnh.

Trước đó, Hải quân Nga từng tuyên bố rằng, lực lượng này sẽ được tăng cường một tàu sân bay mới chạy bằng năng lượng hạt nhân vào cuối năm 2030.

Hải quân Nga hiện chỉ sở hữu duy nhất tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov với lượng choán nước 58.600 tấn. Tàu sân bay này hiện đang gặp nhiều vấn đề do đã quá cũ kỹ.

Bình An

SPN