Nga tiếp tục viện trợ cho miền Đông Ukraine

17:09 | 27/01/2016

4,678 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với các đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo tới miền đông Ukraine, Nga đã có sự hỗ trợ rất đáng kể cho các cư dân vùng Donbass, người đứng đầu phái đoàn Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) ở Ukraine, ông Alain Aeschlimann cho biết trong buổi trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti.  
nga tiep tuc vien tro cho mien dong ukraine
Một đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga đến Đông Ukraine

 “Nói về số lượng hàng viện trợ của Nga cho Donbass thì đó là một con số đáng kể và rất hữu ích” - ông Aeschlimann phát biểu. Đồng thời, ông lưu ý rằng ICRC đã không tham gia ý kiến vào các chuyến hàng cứu trợ của Nga.

“Chúng tôi không muốn tham gia vào việc quyết định những gì cần có trong các lô hàng viện trợ nhân đạo này, bởi vì đây là một vấn đề rất nhạy cảm trong quan hệ giữa Nga và Ukraine” - người đứng đầu phái đoàn ICRC cho biết.

Từ tháng 8/2014, Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga đã gửi hơn 40 đoàn xe vận tải đến miền đông Ukraine, mang đến cho cư dân của khu vực Lugansk và Donetsk gần 55 nghìn tấn hàng viện trợ nhân đạo. Từ tháng 4/2014, chính quyền Ukraine đã phát động một chiến dịch quân sự chống lại lực lượng ly khai ở Lugansk và Donetsk. Theo số liệu mới nhất của Liên Hợp Quốc, đã có hơn 9.000 người trở thành nạn nhân của cuộc xung đột này.

Việc giải quyết tình hình ở Donbass đã được đưa lên bàn nghị đàm quốc tế, đặc biệt là trong cuộc hội đàm cấp cao 4 bên (bộ tứ Normandy) tại Minsk, trong các cuộc họp của nhóm liên lạc 4 bên. Từ tháng 9/2014, nhóm “bộ tứ Normandy” đã thông qua ba nghị quyết về việc ngăn chặn leo thang xung đột, bao gồm cả việc trao đổi tù nhân.

Thiện Tâm

Tass, RIA,