Nga sử dụng lại “tuyệt chiêu” của Mỹ từ năm 1920

06:41 | 17/09/2018

2,558 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ có các tàu được sản xuất tại Nga mới được phép sử dụng tuyến hàng hải mới nối châu Âu với châu Á do Nga mở. Biện pháp này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2019, theo Phó Thủ tướng Nga Yuri Borissov.  
nga su dung lai tuyet chieu cua my tu nam 1920Nga chế tạo giàn khoan kháng băng di động
nga su dung lai tuyet chieu cua my tu nam 1920Trung Quốc công bố chiến lược phát triển Bắc Cực
nga su dung lai tuyet chieu cua my tu nam 1920
Một tàu phá băng của Nga ở tuyến đường Biển Bắc

Phải đợi từ 6 tháng đến một năm nữa, tuyến hàng hải mới nối châu Âu và châu Á (từ Cực Bắc của nước Nga xuống phía đông địa cầu đi ngang Bắc Băng Dương - được gọi là tuyến đường Biển Bắc), mới chính thức đi vào vận hành.

Bên cạnh các tuyến đường hàng hải nối châu Âu và châu Á hiện nay, tuyến đường Biển Bắc do Nga mở có tầm quan trọng đặc biệt vì nó rút ngắn một nửa thời gian so với các hải lộ khác.

Theo các biện pháp mới nhất của chính phủ Nga, kể từ ngày 1/1/2019, chỉ có tàu được sản xuất tại Nga mới được phép sử dụng tuyến hàng hải này.

Cụ thể, khi quy định mới có hiệu lực, các công ty nước ngoài sẽ phải ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa với các tàu Nga.

Tuy nhiên, một số tàu nước ngoài vẫn có thể được phép tiếp cận tuyến đường Biển Bắc nhưng chỉ ở ngoài lãnh thổ Nga, theo Yuri Borisov, Phó Thủ tướng Nga phụ trách lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

"Đây là một sự bảo vệ bình thường cho các nhà sản xuất Nga”, ông Yuri Borisov nói .

Theo Phó Thủ tướng Nga, trong những năm 1920, Hoa Kỳ đã áp dụng các biện pháp tương tự để bảo vệ các nhà sản xuất của họ.

"Vào thập niên 1920 của thế kỷ trước, Mỹ quy định rằng chỉ có những chiếc tàu chở hàng do Mỹ chế tạo và có treo cờ Mỹ mới được quyền đi lại trong vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của họ. Tuyến đường Biển Bắc bao gồm các vùng lãnh hải của Nga, chúng tôi bảo vệ các nhà máy đóng tàu của mình cũng theo cách này của Mỹ", ông Yuri Borisov kết luận.

Nh.Thạch

Sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc