Nga chế tạo giàn khoan kháng băng di động

12:59 | 18/08/2018

830 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Viện Nghiên cứu Bắc Cực và Nam Cực (AARI) của Nga bắt đầu thử nghiệm mô hình giàn khoan kháng băng tự hành (LSP) North Pole, theo thông cáo báo chí ngày 17/8 của AARI.
nga che tao gian khoan khang bang di dongKCA Deutag nhận được hợp đồng dịch vụ kỹ thuật cho 2 giàn khoan của Total
nga che tao gian khoan khang bang di dongMcDermott cung cấp giàn khoan và hệ thống phụ trợ cho mỏ ngoài khơi Việt Nam
nga che tao gian khoan khang bang di dongTotal hợp tác triển khai dự án sử dụng robot tự động ngoài khơi đầu tiên trên thế giới
nga che tao gian khoan khang bang di dong
Mô hình giàn khoan kháng băng North Pole

Một chương trình mở rộng các thử nghiệm kháng băng và di chuyển trên biển băng dành cho mô hình LSP Bắc Cực sẽ được thực hiện tại lưu vực có lớp băng dày ở vùng Bắc Cực trong hai tháng 8 và 9/2018.

Mục đích của các thử nghiệm này là để xác định hình dạng tối ưu cho thân giàn khoan, cho phép hoạt động thành công trong điều kiện băng đá tăng tải.

Đặc biệt, cần xác định sức kháng nước không băng ở các tốc độ di chuyển khác nhau; khả năng phá băng để di chuyển và các thông số về độ ổn định của LSP khi neo đậu và bị băng dày bao quanh.

Các chuyên gia AARI đã chế tạo một mô hình giàn khoan kháng băng tự hành hiện đang được trang bị các thiết bị đo lường phục vụ cho các thử nghiệm, và thực hiện những điều chỉnh cuối cùng đối với các phương pháp thí nghiệm được phát triển trước đó.

LSP North Pole được thiết kế để thực hiện nghiên cứu khoa học phức tạp quanh năm ở khu vực vĩ độ cao của Bắc Băng Dương. Không chỉ là giàn khoan kháng băng, nó còn là một con tàu chuyên dụng, nơi những người thám hiểm vùng cực có thể sống và làm việc trong điều kiện khá thoải mái.

Trên phần giàn khoan, các chuyên gia có kế hoạch đặt các thiết bị tích hợp cho các quan sát địa chất, âm thanh, địa vật lý và hải dương học…

Giàn khoan này cũng sẽ được trang bị hệ thống giám sát tình trạng băng bên ngoài, đảm bảo sự an toàn của LSP bằng cách giám sát trạng thái thân dưới tải trọng bên ngoài trong các điều kiện vận hành khác nhau.

Hệ thống giám sát cũng sẽ phục vụ điều tra cơ chế biến dạng và phá hủy băng biển trong tương tác với các cấu trúc kỹ thuật và các vật thể tự nhiên.

Giàn khoan này có khả năng tự di chuyển qua biển băng mà không cần sự tham gia của tàu phá băng chuyên dụng.

LSP có thân tàu rất bền chắc, động cơ ít hao tốn nhiên liệu và có tuổi thọ lâu dài.

Các thông số thiết kế cơ bản của LSP North Pole:

- Dài 67,8 m, rộng 22,5 m,

- Dượng choán nước khoảng 7500 tấn,

- Sức phá băng tương đương tàu phá băng lớp Arc8,

- Công suất của máy phát điện khoảng 3600 kW,

- Tốc độ không dưới 10 hải lý/giờ.

- Dự trữ nhiên liệu đủ dùng khoảng 2 năm,

- Thủy thủ đoàn tối đa 14 người, nhân viên khoa học – tối đa 48 người.

Hợp đồng thiết kế và xây dựng LSP North Pole thuộc Dự án 00903 được ký kết vào tháng 4/2018 bởi Rosgidromet và Admiralty Shipyards.

Thiết kế kỹ thuật của phần giàn khoan được phát triển bởi công ty Vympel (Nizhny Novgorod).

Theo các điều khoản của hợp đồng, LSP North Pole hoàn chỉnh sẽ được chuyển giao cho khách hàng vào năm 2020.

Dự án được tài trợ gần 7 tỷ rúp từ khoản ngân sách cho những chương trình mục tiêu.

Bá Thủy

RT