Nga sẽ làm gì nếu Syria lừa dối về vũ khí hóa học?

19:07 | 22/09/2013

652 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/9 tuyên bố Nga sẽ thay đổi quan điểm không còn ủng hộ Syria nếu phát hiện nước này có hành vi lừa dối trong vấn đề vũ khí hóa học.

>> Syria nộp bản kê khai vũ khí hóa học

Chánh văn phòng tổng thống Nga Ivanov cho biết quan điểm của Nga đối với Syria có thể thay đổi nếu Assad "ăn gian"

Chánh văn phòng tổng thống Nga Ivanov ngày hôm qua cho biết: "Tôi đang nói về mặt lý thuyết và giả thuyết, nhưng nếu chúng tôi được biết rằng Assad gian lận, chúng tôi có thể thay đổi quan điểm của mình".

Tuyên bố khi trả lời câu hỏi trong phiên họp toàn thể Hội nghị lần thứ 10 của Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược London "Đánh giá chiến lược toàn cầu "ở Stockholm, ông Ivanov đề nghị suy nghĩ thêm về một kịch bản giả thuyết có thể - nếu như phát hiện rằng vũ khí hóa học đã được cả Damas chính thức và phe đối lập sử dụng. "Tôi đã hình dung rằng cộng đồng quốc tế sẽ làm gì"-ông Ivanov cho biết.

Phản ứng trước việc Syria nộp bản kê khai vũ khí hóa học đúng kỳ hạn, ngày 21/9, Washington cho biết họ ngạc nhiên và hài lòng với việc Damas chuyển giao danh sách kho vũ khí hóa học cho Tổ chức cấm vũ khí hóa học quốc tế (OPCW). Bản danh sách này đầy đủ hơn cái mà Washington dự kiến. Theo một thành viên chính phủ Obama, đây là một bước đi đáng khích lệ.

Thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đến trụ sở của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học OPCW, ở La Haye

Tuy nhiên, nhiều cản trở vẫn tồn tại. Tổ chức OPCW vừa hoãn lại một cuộc họp, đáng lẽ diễn ra vào hôm qua tại La Haye để thảo luận về việc thực thi thỏa thuận Genève về tiêu hủy vũ khí hóa học Syria. Matxcơva và Washington vẫn có lập trường rất khác biệt về các biện pháp để ngăn chặn Damas lừa dối trong vấn đề này.

Phía Mỹ hy vọng rằng việc thẩm định danh sách vũ khí hóa học của Damas phải do Tổ chức cấm vũ khí hóa học quốc tế thực hiện. Theo quy định, chỉ cần hai phần ba số thành viên đồng ý là có thể thông qua quyết định trừng phạt, trong trường hợp vi phạm, để tránh việc một quốc gia sử dụng quyền phủ quyết. Phía Nga thì muốn dành cho Hội đồng Bảo an quyền quyết định trừng phạt, nếu Damas vi phạm, bởi vì nhờ thế Matxcơva có thể ngăn chặn mọi biện pháp chống lại chính quyền Syria, mà họ không thích.

Tại Liên Hiệp Quốc, vẫn tồn tại bất đồng về một nghị quyết cho phép dùng sức mạnh, thể theo điều 7 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, nếu Damas không tôn trọng các cam kết. Đây là điều mà Nga phản đối. Tổng thống Mỹ Barack Obama, theo một trong các cố vấn thân cận, trong phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thứ Ba tới sẽ bảo vệ một nghị quyết mạnh để duy trì áp lực lên Damas.

Th.Long

AFP