Nga sẵn sàng giao dầu từ Kazakhstan sang Đức

11:07 | 03/01/2023

2,064 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên bang Nga sẵn sàng ủng hộ yêu cầu của Kazakhstan để vận chuyển dầu quá cảnh qua đường ống Druzhba đến Đức.
Nga sẵn sàng giao dầu từ Kazakhstan sang Đức

Phó Thủ tướng Liên bang Nga Alexander Novak đã khẳng định điều đó trước các phóng viên khi trả lời một câu hỏi liên quan. Trước đó, đại diện chính thức của Transneft, Igor Demin, cho biết Kaztransoil đã nộp đơn xin Transneft bơm thêm dầu qua chi nhánh phía bắc của Druzhba vào năm 2023, nhưng chưa có nhà vận chuyển nào đề nghị ký hợp đồng với công ty.

Trong lúc đó, công ty quốc gia KazMunayGas của Kazakhstan báo cáo rằng họ đang nghiên cứu phương án gửi một chuyến dầu thử nghiệm đến Đức vào tháng 1/2023. Transneft chỉ ra rằng chỉ có Bộ Năng lượng Liên bang Nga mới có thể đưa ra quyết định về quá cảnh.

Kaztransoil JSC đã gửi đơn xin vận chuyển 1,2 triệu tấn dầu của Kazakhstan vào năm 2023 thông qua hệ thống đường ống dẫn dầu chính của Transneft theo hướng điểm giao nhận dầu Adamova Zastava để tiếp tục vận chuyển sang Đức. Quá trình vận chuyển sẽ được thực hiện trong khuôn khổ thỏa thuận có liên quan giữa Chính phủ Kazakhstan và Chính phủ Liên bang Nga ngày 7/6/2002”, phát ngôn báo chí của KazMunayGas cho biết.

Kazakhstan đảm bảo với Đức rằng Nga sẽ bơm dầu.

Nga sẵn sàng giao dầu từ Kazakhstan sang Đức
Đường ống dẫn dầu Druzba của Transneft sang châu Âu. Nguồn: Bloomberg.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Bảo vệ Khí hậu Robert Habek nói rằng Đức vẫn có thể tin tưởng vào dầu mỏ của Kazakhstan sẽ đi qua đường ống Druzhba đến Đức. “Các nguồn cung cấp dầu từ Kazakhstan không phải chịu lệnh cấm vận. Và tôi muốn nói rằng một tuần trước tôi đã có cuộc trò chuyện thú vị với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Kinh tế Kazakhstan”, ông nói trong một cuộc họp báo ở Berlin.

Mặc dù Bộ trưởng Đức bày tỏ sự tin tưởng chắc chắn rằng Nga sẽ cho lô dầu này được quá cảnh, nhưng ông không chắc các lô hàng sau sẽ tiếp tục được giao sang Đức bằng cách này.

Đức cũng đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung cấp dầu đáng tin cậy cho nhà máy lọc dầu ở Schwedt thông qua các đường ống chạy từ Gdansk và Rostock, dầu của Kazakhstan sẽ giảm tải qua các đường ống này.

Vấn đề là các nhà máy lọc dầu của Đức ở Leuna và Schwedt không còn đặt hàng dầu của Nga cho năm 2023. Nhà máy lọc dầu ở Schwedt, theo thỏa thuận giữa các cổ đông với phía Kazakhstan về việc cung cấp dầu thô, đã bảo lưu công suất tương ứng trong hệ thống đường ống dẫn dầu từ Kazakhstan.

Trước đó, nhà máy lọc dầu ở Schwedt đã nộp đơn xin phép Transneft để bơm dầu từ Kazakhstan. Vận chuyển dầu thô từ Kazakhstan không chịu cấm vận của EU và Mỹ, vì đây là hợp đồng vận chuyển dầu, không phải là cung cấp dầu. Đại diện Bộ Phát triển kinh tế Nga cũng khẳng định điều đó.

Quyết định của Chính phủ Nga cho phép dầu từ Kazakhstan vận chuyển qua đường ống của Transneft đến Đức diễn ra trong bối cảnh các nước châu Âu đồng loạt ngừng nhập khẩu dầu và khí của Nga khi lệnh trừng phạt cấm nhập dầu Nga bắt đầu có hiệu lực. Đức đã ngừng nhập khẩu dầu của Nga thông qua đường ống vào ngày 1/1, Anh đã chính thức tuyên bố ngừng nhập khẩu LNG của Nga. Ba Lan, Bulgaria và các nước châu Âu khác đều tìm kiếm các nguồn cung năng lượng khác để thoát khỏi ảnh hưởng từ Nga.

Elena