Nga sẵn sàng "chơi tới cùng" trong cuộc chiến giá dầu với Arập Saudi

18:29 | 10/03/2020

3,805 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với nguồn dự trữ tài chính mạnh mẽ, Nga đã thể hiện sự cương quyết trong cuộc đối đầu với Arập Saudi. Ngày 9/3, Moscow nói sẵn sàng đối mặt với sự sụt giảm của giá dầu thô.
nga san sang choi toi cung trong cuoc chien gia dau voi arap saudi
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexandre Novak

Vào sáng 9/3, đồng rúp đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua khi thị trường chứng khoán trên toàn thế giới sụt giảm, hoảng loạn vì giá dầu giảm mạnh và nguy cơ cuộc khủng hoảng kinh tế lan rộng do dịch bệnh virus corona mới.

Quyết định đơn phương của Ryad về việc hạ giá dầu để đáp trả việc Nga từ chối đưa ra hạn ngạch sản lượng mới trong cuộc họp của OPEC+ trước đó khiến giá mỗi thùng dầu tiếp tục giảm mạnh, vốn đang ở mức đặc biệt thấp do virus Covid-19. Khoảng 1 giờ chiều GMT ngày 9/3, một thùng Brent được giao dịch quanh mức 35 USD.

Tại một cuộc họp chính phủ vào ngày 9/3, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexandre Novak cho biết kịch bản hiện tại đã được Moscow lên kế hoạch từ trước. "Ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga sở hữu nguồn tài nguyên chất lượng cao và đủ khả năng tài chính để duy trì khả năng cạnh tranh ở bất kỳ mức giá nào, cũng như để duy trì thị phần của mình", ông Alexandre Novak nói.

Theo Bộ Tài chính Nga, Nga đã tích lũy đủ dự trữ để đối phó. Cụ thể, quỹ tài sản có chủ quyền nắm giữ 150 tỷ USD, tương đương 9,2% GDP, sẽ cho phép nước này duy trì trong khoảng từ 6-10 năm nếu giá dầu giảm xuống khoảng 25-30 USD mỗi thùng.

Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương Nga cũng đã công bố các biện pháp hỗ trợ đồng rúp.

Không giống như cuộc chiến tranh giá dầu năm 2016 - khi giá dầu xuống dưới 30 USD, "Nga hiện đang trong tình trạng tài chính tốt hơn nhiều" và có lợi thế hơn nhiều so với Arập Saudi, nhà phân tích Chris Weafer, người sáng lập Macro Advisory cho biết.

Ông nói rằng Nga bây giờ sẽ có hơn 80 tỷ USD dự trữ ngoại hối so với Arập Saudi. “Vương quốc này những năm gần đây đã dốc rất nhiều tiền dự trữ để giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách và tài trợ cho các dự án phát triển đầy tham vọng của Thái tử", ông Weafer nói.

Tiền tệ của Nga cũng linh hoạt hơn so với đồng tiền Ryal mà Arập Saudi neo vào đồng USD.

"Ít có khả năng Nga bị ngã ngựa trước Arập Saudi trong cuộc so đấu về giá dầu hiện nay", ông Chris Weafer nhận xét.

nga san sang choi toi cung trong cuoc chien gia dau voi arap saudiBáo cáo sản lượng khai thác dầu thô toàn cầu trong tháng 3/2019
nga san sang choi toi cung trong cuoc chien gia dau voi arap saudiArập Saudi cam kết sẽ không để giá dầu xuống thấp
nga san sang choi toi cung trong cuoc chien gia dau voi arap saudiArập Saudi cảnh báo về các lệnh trừng phạt ngành năng lượng Nga

Nh.Thạch

AFP