Nga nộp đơn hối thúc WHO phê duyệt nhanh vắc xin Covid-19

08:30 | 28/10/2020

123 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga đã nộp đơn hối thúc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đăng ký nhanh vắc xin Covid-19 Sputnik V do Moscow sản xuất.
Nga nộp đơn hối thúc WHO phê duyệt nhanh vắc xin Covid-19 - 1
Nga dự kiến sẽ tiêm vắc xin Covid-19 trên quy mô toàn quốc vào cuối năm nay. (Ảnh minh họa: AFP)

Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), đơn vị hỗ trợ tài chính cho chương trình phát triển vắc xin Covid-19 Sputnik V, ngày 27/10 cho biết việc đẩy nhanh quá trình đăng ký sẽ giúp vắc xin của Nga "có sẵn trên toàn cầu sớm hơn so với khung thời gian theo quy trình thông thường".

"Liên bang Nga đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên nộp đơn lên WHO xin đánh giá vắc xin Covid-19. Việc đánh giá thành công sẽ giúp Sputnik V được đưa vào danh sách các loại thuốc mà các quốc gia và cơ quan mua sắm quốc tế sử dụng để đặt mua số lượng lớn", thông báo của RDIF cho biết.

Nga hồi tháng 8 trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vắc xin ngừa Covid-19 với tên gọi Sputnik V. Đây là vắc xin do Trung tâm nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Gamaleya của Nga nghiên cứu, phát triển.

Tuy chưa hoàn tất giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3, song Nga khẳng định vắc xin Covid-19 của nước này an toàn và hiệu quả. Tổng thống Vladimir Putin cho biết con gái ông đã tiêm vắc xin và vẫn cảm thấy khỏe mạnh.

Cơ quan Chống độc quyền Liên bang Nga (FAS) cho biết vắc xin Covid-19 của Nga sẽ có giá thấp hơn 1.000 rúp (khoảng 13 USD). Mặc dù đây là mức giá thấp so với vắc xin của các nước phương Tây, song FAS cho rằng mức giá hiện tại của vắc xin Nga vẫn cao.

Giới chức Nga kỳ vọng sẽ tiêm vắc xin Covid-19 trên quy mô toàn quốc vào cuối năm nay. Bất chấp lo ngại về sự an toàn và hiệu quả của vắc xin Sputnik V khi chưa tiến hành đầy đủ các giai đoạn thử nghiệm, Nga đã nhận được đề nghị cung cấp khoảng 1,2 tỷ liều vắc xin Covid-19 từ nhiều nước.

Bộ trưởng Công thương Nga Denis Manturov ngày 20/10 cho biết nước này lên kế hoạch sản xuất khoảng 300.000 liều vắc xin Covid-19 trước cuối tháng 10. Trước đó, ông Manturov nói rằng số lượng vắc xin Covid-19 do Nga sản xuất sẽ tăng từ 800.000 liều vào tháng 11 lên 15 triệu liều vào mùa xuân năm sau.

Ngoài Sputnik V, Nga bắt đầu sản xuất vắc xin Covid-19 thứ 2 do phòng thí nghiệm Vector phát triển, dù vắc xin này vẫn chưa hoàn tất các cuộc thử nghiệm lâm sàng. Nga hiện là vùng dịch lớn thứ 4 thế giới, với hơn 1,5 triệu ca nhiễm và hơn 26.000 ca tử vong vì Covid-19.

Châu Âu lo ngại không đủ vắc xin Covid-19

Giới chức châu Âu lo ngại chỉ một bộ phận người dân tại khu vực này được tiêm vắc xin Covid-19 trước năm 2022 do số lượng vắc xin không đủ.

“Sẽ không có đủ liều vắc xin Covid-19 cho toàn bộ dân số (châu Âu) trước cuối năm 2021”, một quan chức Ủy ban châu Âu nói với các nhà ngoại giao từ các nước EU trong cuộc họp kín ngày 26/10.

Ủy ban châu Âu hồi đầu tháng cho biết hiện vẫn chưa có vắc xin Covid-19 hiệu quả, song những liều vắc xin đầu tiên có thể được tiêm vào đầu năm sau.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh 27 nước EU, với dân số 450 triệu người, đã đặt mua hơn 1 tỷ liều vắc xin Covid-19 tiềm năng từ 3 nhà sản xuất thuốc. Ngoài ra, EU cũng đang đàm phán để đặt mua thêm 1 tỷ liều nữa từ các công ty dược phẩm khác.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc