Nga nói về khả năng giải quyết khủng hoảng Venezuela bằng biện pháp quân sự

21:27 | 03/06/2019

7,650 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã nêu quan điểm của Moscow về khả năng giải quyết cuộc khủng hoảng tại Venezuela bằng biện pháp quân sự.
nga noi ve kha nang giai quyet khung hoang venezuela bang bien phap quan su
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Ảnh: Sputnik)

Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Colombia hôm nay 3/6, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow không thể và sẽ không bao giờ ủng hộ việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Venezuela bằng biện pháp quân sự.

Theo ông Lavrov, Nga từng nhiều lần lên tiếng phản đối việc sử dụng vũ lực dưới bất kỳ hình thức nào nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela hay bất kỳ quốc gia nào khác.

“Một nước không thể giải quyết xung đột bằng những lời đe dọa, vì chúng gây thù địch trong xã hội và tạo ra ảo tưởng cho phe đối lập rằng họ có thể giành quyền lực một cách bất hợp pháp bằng các vũ khí từ nước ngoài. Chắc chắn, chúng tôi không thể và sẽ không ủng hộ việc đó”, Ngoại trưởng Lavrov nói.

“Câu trả lời cho câu hỏi Nga sẽ hỗ trợ Venezuela tới mức nào nằm trong khuôn khổ của luật quốc tế. Vẫn có hiến chương Liên Hợp Quốc và chúng tôi sẽ yêu cầu chỉ giải quyết cuộc khủng hoảng dựa trên hiến chương đó”, ông Lavrov nói thêm.

Liên quan tới câu hỏi về vai trò của Nga trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng tại Venezuela và Syria, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng trong cả hai trường hợp, Moscow đều ủng hộ giải quyết khủng hoảng thông qua đối thoại.

“Nga đóng vai trò quan trọng trong việc thông qua Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó nói rằng chỉ người Syria mới có thể quyết định tương lai đất nước của họ. Nghị quyết này cũng bao gồm yêu cầu bắt đầu một cuộc đối thoại giữa chính phủ và toàn bộ phe đối lập. Cách tiếp cận tương tự cũng cần thiết được thực hiện tại Venezuela”, nhà ngoại giao Nga cho biết.

Nga bác tin rút cố vấn quân sự khỏi Venezuela

Đại sứ Nga tại Venezuela Vladimir Zaemsky đã lên tiếng bác bỏ thông tin nói rằng Nga đã rút các chuyên gia quân sự của nước này khỏi Venezuela.

“Đây lại là một thông tin hoàn toàn không liên quan gì tới thực tiễn. Sự hợp tác đang được tiến hành phù hợp với nghĩa vụ hiện thời, và không có bất kỳ sự cắt giảm nào”, Đại sứ Zaemsky hôm nay cho biết.

Trước đó, Thời báo Phố Wall dẫn các nguồn tin cho biết Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang lo ngại về việc Nga cắt giảm số cố vấn quân sự tại Venezuela từ khoảng 1.000 người cách đây vài năm xuống còn vài chục người.

Nga vẫn hỗ trợ quân sự cho Venezuela dưới hình thức triển khai các chuyên gia quân sự tới quốc gia Nam Mỹ. Các chuyên gia này được cho là giúp bảo trì các hệ thống vũ khí do Nga cung cấp cho Venezuela. Lực lượng vũ trang Venezuela được trang bị nhiều vũ khí của Nga như máy bay, trực thăng, xe bọc thép và các hệ thống phòng không.

Canada đóng cửa đại sứ quán tại Venezuela

Liên quan tới tình hình tại Venezuela, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland hôm qua thông báo sẽ tạm dừng hoạt động của đại sứ quán Canada tại Venezuela vào cuối tháng.

“Chính quyền Venezuela đã áp dụng các bước đi nhằm hạn chế hoạt động của các đại sứ quán nước ngoài tại Venezuela, nhất là những nước ủng hộ việc khôi phục nền dân chủ tại quốc gia này. Tới cuối tháng này, các nhà ngoại giao Canada tại Venezuela sẽ không còn được chính quyền Venezuela chính thức công nhận về ngoại giao và visa của họ sẽ hết hạn. Do vậy, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc dừng hoạt động tại đại sứ quán Canada ở Venezuela”, Ngoại trưởng Freeland thông báo.

Cùng với Mỹ, Canada là một trong những nước đầu tiên ủng hộ thủ lĩnh đối lập Juan Guaido chống lại chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro và công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela. Canada từng khuyến cáo công dân tránh đi tới Venezuela giữa lúc khủng hoảng.

Theo Dân trí

nga noi ve kha nang giai quyet khung hoang venezuela bang bien phap quan su

Venezuela công bố chỉ số siêu lạm phát giữa lúc khủng hoảng
nga noi ve kha nang giai quyet khung hoang venezuela bang bien phap quan su

Đang diễn ra đàm phán hòa giải các phe phái ở Venezuela
nga noi ve kha nang giai quyet khung hoang venezuela bang bien phap quan su

Venezuela thông báo kế hoạch phục hồi ngành lọc dầu
nga noi ve kha nang giai quyet khung hoang venezuela bang bien phap quan su

Mỹ nối lại hoạt động nhập khẩu dầu của Venezuela
nga noi ve kha nang giai quyet khung hoang venezuela bang bien phap quan su

Venezuela bác tin cho Nga mở căn cứ quân sự

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc