Nga muốn bán thêm S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

18:07 | 26/11/2019

337 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga hy vọng sẽ ký một thỏa thuận mới cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ thêm nhiều tên lửa S-400, theo quan chức tập đoàn Rosoboronexport.

"Chúng tôi hy vọng sẽ ký các hợp đồng mới trong nửa đầu năm 2020. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh rằng việc hợp tác kỹ thuật quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ giới hạn ở việc cung cấp S-400. Chúng tôi có kế hoạch lớn hơn phía trước", Alexander Mikheev, tổng giám đốc Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport, trả lời phỏng vấn RIA hôm nay.

Theo quan chức này, cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều đang tích cực thảo luận về khả năng Ankara mua thêm tên lửa S-400 ngoài hợp đồng đã ký, trong đó nội dung đàm phán chủ yếu tập trung vào vấn đề tài chính.

Mikheev cho biết nếu thỏa thuận này được ký, nó sẽ bao gồm một lô S-400 mới và một số thành phần của hệ thống tên lửa này có thể được sản xuất ngay tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng giám đốc Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga nói thêm những nỗ lực của Mỹ trong việc ngăn các quốc gia khác mua thiết bị quân sự của Moskva đã không hiệu quả như Washington kỳ vọng.

"Mọi người có thể thấy Ấn Độ, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác tự tin như thế nào trên trường quốc tế. Nhiều nước đang phẫn nộ vì chính sách trừng phạt của Mỹ, điều ngăn họ phát triển lực lượng vũ trang riêng và hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga", Mikheev nói thêm.

Nga muốn bán thêm S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ
Một bộ phận trong hệ thống S-400 được Moskva bàn giao cho Ankara hồi tháng 7. Ảnh: Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký thỏa thuận mua các tổ hợp tên lửa S-400 trị giá 2,5 tỷ USD vào tháng 12/2017. Mỹ nhiều lần phản đối hợp đồng này, cho rằng S-400 không tương thích với các hệ thống phòng thủ của NATO và đe dọa tới tiêm kích tàng hình F-35.

Tổng thống Trump đã đề nghị người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan từ bỏ S-400 và Washington sẵn sàng bán cho Ankara các hệ thống Patriot để thay thế. Tuy nhiên, Tổng thống Erdogan cho hay ông đã nói với Trump rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không từ bỏ tên lửa S-400, bởi Ankara và Moskva có mối quan hệ rất mạnh mẽ.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc