Nga lên tiếng về vụ không kích Odessa ngay sau thỏa thuận ngũ cốc

19:01 | 24/07/2022

296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga nói rõ về mục tiêu trong vụ không kích vào Odessa, chỉ một ngày sau khi ký thỏa thuận với Ukraine để mở đường cho Kiev xuất khẩu ngũ cốc từ Biển Đen.
Nga lên tiếng về vụ không kích Odessa ngay sau thỏa thuận ngũ cốc - 1
Hiện trường vụ tập kích tên lửa của Nga vào cảng ở Odessa (Ảnh: Reuters).

Reuters đưa tin, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 23/7 cho biết, lực lượng Moscow đã bắn tên lửa tấn công chính xác cao vào một xuồng quân sự của Ukraine tại cảng Odessa, Nam Ukraine.

"Tên lửa Kalibr đã tấn công chính xác và phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của cảng Odessa gồm thuyền quân sự", bà Zakharova đăng trên Telegram.

Bình luận của bà Zakharova được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga phóng các tên lửa hành trình tấn công chính xác vào cảng Odessa, Nam Ukraine hôm 23/7. Vụ tấn công diễn ra một ngày sau khi Nga và Ukraine ký thỏa thuận ngũ cốc với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian.

Đây là thỏa thuận bước ngoặt mở hành lang an toàn cho tàu thuyền ra vào Odessa và 2 cảng khác, mở lối thoát cho hơn 20 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine vốn bị mắc kẹt do chiến sự.

Quân đội Ukraine nói rằng, các tên lửa của Nga đã bắn trúng cảng ở Odessa và cảnh báo diễn biến này đe dọa tới thỏa thuận ngũ cốc mà các bên đã phải trải qua nhiều tháng mới có thể thống nhất được.

Trong khi đó, Bộ trưởng Hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrako khẳng định nước này tiếp tục các nỗ lực nối lại hoạt động xuất khẩu từ các cảng ở Biển Đen bất chấp vụ tập kích tên lửa của Nga.

Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các bên tuân thủ thỏa thuận. Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Kiev Bridget Brink gọi vụ tấn công là hành động "gây phẫn nộ", cáo buộc Nga "tiếp tục vũ khí hóa lương thực".

Tuy nhiên, Nga nhiều lần bác bỏ ý kiến cho rằng Moscow phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay. Nga cho rằng, chính lệnh trừng phạt của phương Tây đã gây ra tình trạng này, cũng như việc Ukraine rải mìn ở các cảng tại Biển Đen đã ngăn trở các tàu thương mại di chuyển.

Kể từ khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2, Nga nhiều lần tuyên bố họ chỉ nhằm vào các mục tiêu của quân đội Kiev.

Theo Dân trí

Ukraine phát hiện bí mật quân sự của Nga trong UAV Ukraine phát hiện bí mật quân sự của Nga trong UAV "mắt thần" chiến trường
Nga công bố tổn thất của Ukraine sau 5 tháng xung độtNga công bố tổn thất của Ukraine sau 5 tháng xung đột
Nga đặt cược vào Nga đặt cược vào "vũ khí" đặc biệt trong chiến sự ở Ukraine

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc