Nga khôi phục hệ thống phòng thủ có từ thời Liên Xô ở Crimea

10:28 | 29/05/2019

980 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển ngầm Utyos được chế tạo từ thời kỳ Xô Viết ở Crimea đang được Nga khôi phục bằng các loại tên lửa mới.
nga khoi phuc he thong phong thu co tu thoi lien xo o crimea
Hệ thống phòng thủ tên lửa bờ biển ngầm Utyos được triển khai ở Crimea từ thời Liên Xô

Hiệp hội nghiên cứu và sản xuất chế tạo máy (thuộc Tập đoàn tên lửa chiến thuật) Nga đã tiến hành khôi phục hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển ngầm Utyos ở Crimea và đang xem xét tái trang bị bằng các tên lửa mới, Giám đốc điều hành Công ty chế tạo cơ khí Nga, Nhà thiết kế trưởng Alexander Leonov cho biết.

Ông Leonov nói: "Vấn đề lúc này là việc sắp xếp lại hệ thống này với các loại tên lửa mới".

Trước đó, Nga đã bắt đầu khôi phục hệ thống Utyos kể từ năm 2014 và hoàn thành nhiệm vụ được giao thành công và đúng hạn.

"Việc thử nghiệm thành công sau khi được sửa chữa và phục hồi cho thấy hệ thống đã sẵn sàng bảo vệ khu vực bờ biển Crimea", ông Leonov nhấn mạnh.

Được biết, Utyos là một hệ thống vũ khí sở hữu sức mạnh đáng gờm, có thể tấn công các tàu chiến của kẻ địch ở khoảng cách lên tới 300km, cho dù đó là tàu tuần dương, tàu khu trục, tàu tấn công đổ bộ, hay tàu tên lửa.

Hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển ngầm Utyos được triển khai ở Crimea từ thời Liên Xô. Khi đó hệ thống này được trang bị tên lửa chống hạm P-35.

Sau khi Liên Xô tan rã và Hạm đội Biển Đen bị phân chia, hệ thống Utyos được bố trí trên phần lãnh thổ của Ukraine. Trong thời kỳ này, một tiểu đoàn của hệ thống này đã rơi vào tình trạng không hoạt động trong khi tiểu đoàn thứ hai bị vô hiệu hóa.

Hệ thống Utyos chỉ được khôi phục sau khi Crimea được sáp nhập vào Nga hồi năm 2014.

Bình An

TASS