Nga đóng tàu sân bay hạt nhân siêu khủng

14:55 | 03/04/2015

5,410 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tư lệnh Hải quân Nga – Đô đốc Viktor Chirkov cho biết, Nga sẽ bắt đầu khởi đóng một siêu tàu sân bay có lượng giãn nước tới 85.000 tấn và có thể mang theo khoảng 100 máy bay chiến đấu.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.

Kế hoạch đóng tàu sân bay của Nga được Đô đốc Chirkov công bố vào ngày 23/3. Đó sẽ là một bước tiến dài của Hải quân Nga, khi thiết kế một siêu tàu sân bay vượt trội cả về kích thước lẫn sức mạnh so với các tàu mà Nga từng sở hữu.

Được biết, Hải quân Nga hiện chỉ có trong biên chế duy nhất một tàu sân bay là Đô đốc Kuznetsov. Với lượng giãn nước đạt 43.000 tấn, nghĩa là chỉ bằng một nửa so với các tàu sân bay lớp Nimitz của Hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, tồn tại một vấn đề là nhà máy đóng tàu duy nhất gần Nga có đủ khả năng đóng mới một tàu sân bay với lượng giãn nước lớn như vậy lại là nhà máy Nikolayev ở Ukraine. Nhà máy này cũng chính là nơi cho ra đời tàu sân bay Varyag mà sau này được Ukraine bán lại cho Trung Quốc.

Mô hình tàu sân bay do Trung tâm thiết kế Krylov giới thiệu.

 

Viện thiết kế Krylov sẽ là đơn vị đảm trách việc thiết kế tàu sân bay mới cho Hải quân Nga. Có thông tin cho rằng, tàu sân bay mới của Nga sẽ lớn hơn bất cứ tàu sân bay nào của Hải quân Mỹ. Ngoài ra, đây sẽ là tàu sân bay đầu tiên của Hải quân Nga sử dụng năng lượng hạt nhân.

Không giống các tàu sân bay trước của Nga chỉ sử dụng thiết kế boong phóng kiểu nhảy cầu, tàu sân bay mới của nước này sẽ được trang bị song song máy phóng máy bay tiên tiến kết hợp boong phóng kiểu nhảy cầu truyền thống.

 

Minh Quân

(tổng hợp)