Nga công bố video thẩm vấn các thủy thủ Ukraine

17:00 | 28/11/2018

244 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) đã công bố đoạn video thẩm vấn các thủy thủ trên 3 tàu hải quân Ukraine bị bắt giữ vì vi phạm lãnh hải của Nga ở eo biển Kerch hôm 25/11.

Nga thẩm vấn các thủy thủ Ukraine bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải

nga cong bo video tham van cac thuy thu ukraine
Vladimir Lesovoy, chỉ huy một đơn vị quân đội của Ukraine, bị bắt giữ cùng với 3 tàu hải quân bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga. (Ảnh: Russia24)

Đoạn video đăng tải trên truyền hình quốc gia Nga ngày 27/11 cho thấy phiên thẩm vấn 3 trong số 24 thủy thủ Ukraine bị bắt giữ.

Một trong các thủy thủ Ukraine thừa nhận hành động của họ là "khiêu khích". Các quân nhân khác cho biết, cũng xác nhận các tàu của họ đã xâm phạm lãnh hải của Nga bất chấp cảnh báo.

"Chúng tôi đã phớt lờ cảnh báo qua radio của lực lượng tuần tra Nga. Trên tàu của chúng tôi có súng máy và đạn dược. Tôi biết rằng đây là hành động khiêu khích", hãng tin TASS dẫn lời ông Vladimir Lesovoy, chỉ huy một đơn vị tàu hỗ trợ của căn cứ hải quân Nam Ukraine, nói. Ông Lesovoy cho biết, trước đó ông đã nhận được chỉ thị điều khiển tàu đi từ cảng Odessa ở Biển Đen, qua eo biển Kerch (gần bán đảo Crimea) đến cảng Mariupol ở biển Azov.

Thủy thủ tàu hải quân Ukraine thừa nhận xâm phạm lãnh hải Nga

Hải quân Ukraine đã lên tiếng xác nhận các thủy thủ trong đoạn video thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine (APU). Tuy nhiên, Tư lệnh Hải quân Ukraine Igor Voronchenko cho rằng, những lời khai của họ không chính xác và có thể họ bị buộc khai nhận như vậy.

Lực lượng tuần duyên của FSB sáng 25/11 đã bắt giữ 24 thủy thủ và 3 tàu hải quân Ukraine sau khi các tàu này bị cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga ở eo biển Kerch trên Biển Đen bất chấp cảnh báo. Tòa án ở Crimea hôm nay đã tiến hành phiên xét xử đầu tiên đối với 12 thủy thủ, trong khi 12 thủy thủ còn lại sẽ bị giam giữ thêm 2 tháng để chờ xét xử. Nếu bị buộc tội xâm phạm lãnh hải Nga, các quân nhân này của Ukraine có thể đối mặt với 6 năm tù giam.

Vụ việc đang khiến quan hệ Nga-Ukraine căng thẳng. Ukraine thông qua các đồng minh và đối tác phương Tây gây sức ép buộc Nga lập tức thả các tàu và thủy thủ. Quốc hội Ukraine cũng thông qua lệnh thiết quân luật trong vòng 30 ngày từ 28/11. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm qua cảnh báo, Ukraine có thể đối mặt với nguy cơ một cuộc chiến tranh toàn diện với Nga do căng thẳng leo thang sau vụ bắt giữ.

Cận cảnh màn rượt đuổi của tàu chiến Nga và Ukraine

Theo Dân trí

nga cong bo video tham van cac thuy thu ukraine Tổng thống Trump có thể hủy gặp ông Putin vì căng thẳng Nga - Ukraine
nga cong bo video tham van cac thuy thu ukraine Nga sẽ giam giữ 12 thủy thủ Ukraine trong 2 tháng
nga cong bo video tham van cac thuy thu ukraine Tổng thống Ukraine cảnh báo nguy cơ "chiến tranh toàn diện" với Nga

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc