Nga có thể tăng xuất khẩu dầu cho Ấn Độ, hỗ trợ Arab Saudi

08:47 | 19/09/2019

2,961 lượt xem
|
(PetroTimes) - Rosneft, tập đoàn dầu mỏ lớn nhất của Nga hôm 17/9 cho biết họ có kế hoạch tăng nguồn cung vàng đen cho Ấn Độ sau các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ ở Arab Saudi, dẫn đến sản lượng của nước này giảm một nửa.
nga co the tang xuat khau dau cho an do ho tro arab saudi
Chủ tịch Rosneft, ông Igor Sechin (trái) và Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ Dharmendra Pradhan

Chủ tịch Rosneft, ông Igor Sechin, đã có mặt ở New Delhi hôm 17/9 để gặp Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Dharmendra Pradhan. "Các bên đã thảo luận về các dự án hợp tác quan trọng bao gồm an ninh năng lượng trong khu vực trước các cuộc tấn công gần đây vào cơ sở hạ tầng sản xuất và chế biến dầu khí của Saudi Aramco", Rosneft nói trong một tuyên bố. "Hai bên đã đặc biệt bàn về việc việc lượng xuất khẩu dầu thô của Nga cho các nhà máy lọc dầu Ấn Độ", Rosneft nói.

Rosneft sở hữu 49% của tập đoàn dầu mỏ Ấn Độ Nayara, công ty sở hữu nhà máy lọc dầu Vadinar, lớn thứ hai ở Ấn Độ với công suất hàng năm là 20 triệu tấn.

Nga và Rosneft nói riêng, có trữ lượng dầu thô đáng kể, trong khi Moscow đã tham gia với các nước OPEC để hạn chế nguồn cung nhằm kiểm soát giá cả.

Ngày 16/9, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết chưa có thay đổi nào với các điều khoản của thỏa thuận Ấn Độ - Nga, đồng thời nói rằng lượng dự trữ dầu toàn cầu sẽ đủ để bù đắp sự sụt giảm tạm thời của Arab Saudi.

Nga, nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ hai thế giới, đang hưởng lợi rất nhiều từ giá dầu cao hơn, mặc dù ngân sách của nước dựa này được tính trên giá dầu khoảng 40 USD/thùng.

nga co the tang xuat khau dau cho an do ho tro arab saudiAramco: Người đứng sau sau sự thịnh vượng của Arab Saudi
nga co the tang xuat khau dau cho an do ho tro arab saudiVì sao Arab Saudi bất ngờ thay thế Bộ trưởng Năng lượng?
nga co the tang xuat khau dau cho an do ho tro arab saudiIPO của Saudi Aramco sẽ diễn ra tại thị trường chứng khoáng Tokyo?

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc