Nga cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

11:17 | 20/02/2020

197 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Điện Kremlin cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch tấn công quân đội chính phủ Syria ở Idlib sẽ là "kịch bản tồi tệ nhất".

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 19/2 cho rằng kịch bản tồi tệ này sẽ xảy ra nếu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công chính quyền và lực lượng vũ trang hợp pháp của Syria tại tỉnh biên giới Idlib.

Tuy nhiên, Peskov cho biết Moskva sẽ không phản đối Thổ Nhĩ Kỳ tấn công "các nhóm khủng bố ở Idlib" theo các thỏa thuận hiện có. "Chúng tôi vẫn đang giữ liên lạc với Thổ Nhĩ Kỳ", Peskov nói.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đe dọa sẽ triển khai một chiến dịch quân sự ở tỉnh Idlib vào cuối tháng này nếu Damascus không rút quân khỏi các khu vực có lính Thổ Nhĩ Kỳ đóng quân. "Một chiến dịch quân sự ở tỉnh Idlib sắp diễn ra", Erdogan hôm qua phát biểu tại quốc hội.

Nga cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria
Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở thị trấn Sarmada, tỉnh Idlib, Syria, hôm 2/2. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua cho hay các cuộc đàm phán của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về Idlib đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ năm 2018 đồng ý thiết lập vùng phi quân sự ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria, và yêu cầu các tay súng Hồi giáo phải rút khỏi vùng đệm. Tuy nhiên, Nga sau đó khẳng định các nhóm khủng bố vẫn tiếp tục hoạt động ở tỉnh này.

Với sự hỗ trợ của không quân Nga, quân đội Syria mở chiến dịch tấn công tỉnh Idlib và các tỉnh Aleppo, Latakia lân cận từ tháng 12/2019.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai khoảng 5.000 binh sĩ và nhiều xe tăng, thiết giáp tới Idlib nhằm ngăn chặn bước tiến của quân đội chính phủ Syria, trong bối cảnh nhiều trạm quan sát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại đây đang bị binh sĩ Syria bao vây.

Nga cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria
Vị trí tỉnh Idlib ở tây bắc Syria. Đồ họa: NPR.

Chiến dịch tấn công tỉnh Idlib của quân đội Syria đã gây ra làn sóng di cư lớn nhất trong lịch sử cuộc nội chiến Syria, với 900.000 người phải rời bỏ nhà cửa từ tháng 12/2019, theo báo cáo của Liên Hợp Quốc.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc