Nga: Cảng Taman đình chỉ xuất khẩu LPG vì nguy cơ UAV

14:31 | 05/06/2023

120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cảng Taman ở Biển Đen của Nga đã sẵn sàng đình chỉ xuất khẩu khí hóa lỏng (LPG) có khả năng gây nổ cao vì những lo ngại liên quan đến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV), ba nguồn tin nắm rõ tình hình nói với Reuters.
Nga: Cảng Taman đình chỉ xuất khẩu LPG vì nguy cơ UAV

Nga liên tục bị tấn công trong những tuần gần đây, bao gồm các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại thủ đô Moscow, các nhà máy lọc dầu ở miền nam nước Nga và một kho chứa nhiên liệu gần cây cầu chiến lược nối đất liền Nga với Crimea.

Nga cáo buộc Ukraine đứng sau các vụ tấn công, trong đó có vụ tấn công Điện Kremlin hồi tháng trước, song, Kiev phủ nhận điều đó.

Các nhà khai thác tuyến đường sắt ở Nga và Kazakhstan đã tuyên bố kế hoạch hạn chế vận chuyển hàng hóa tới Taman, chiếm khoảng 7,5% tổng lượng xuất khẩu LPG của Nga.

Ba nguồn tin nắm rõ tình hình nói với Reuters rằng, Taman sẽ tạm dừng xử lý LPG vì tính chất dễ nổ của nhiên liệu.

Một trong những nguồn tin cho hay: "Taman đang tạm dừng việc trung chuyển LPG vì nó rất nguy hiểm sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái".

Các nguồn tin không xác định khi nào cảng sẽ ngừng xử lý LPG, nói rằng các kho dự trữ hiện có sẽ được vận chuyển trước.

Tamanneftegaz, nhà điều hành khu phức hợp trung chuyển Taman, cũng xử lý dầu thô và các sản phẩm dầu, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Những lo ngại về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng của Nga là ví dụ mới nhất về cách cuộc xung đột ở Ukraine ảnh hưởng đến nguồn cung cấp năng lượng và mức độ phụ thuộc của họ đối với an ninh ở Biển Đen, nơi Nga vận chuyển nhiên liệu ra thị trường thế giới.

LPG chủ yếu được sử dụng làm nhiên liệu cho ô tô, sưởi ấm và sản xuất các sản phẩm hóa dầu khác. Hai trong số các nguồn tin cho biết hoạt động trung chuyển LPG tại khu phức hợp Taman, có công suất 20 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, sẽ bị đình chỉ vô thời hạn.

Theo dữ liệu hiện có, nguồn cung cấp LPG đến Taman từ các nhà cung cấp của Nga và Kazakhstan ở mức 192.000 tấn trong tháng 1 đến tháng 5. Năm ngoái, khu phức hợp đã vận chuyển 328.000 tấn LPG của Nga và Kazakhstan.

Nguồn tin cho biết, khu phức hợp này hiện đang xử lý hàng hóa LPG từ các kho dự trữ tại cảng.

Một số nguồn tin thị trường nói rằng, họ đang nghiên cứu các tuyến đường khác để xuất khẩu LPG từ Nga, bao gồm Ba Lan và Trung Quốc.

Bình An