Nga - Belarus ký kết thỏa thuận cung cấp dầu mỏ

08:25 | 16/07/2020

438 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga và Belarus mới đây đã ký thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ sau các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo hai nước.
nga belarus ky ket thoa thuan cung cap dau mo

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko cho biết, Nga và Belarus đã ký thỏa thuận về việc cung cấp dầu mỏ từ Moscow sau các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo hai nước.

Alexandra Isaeva - Thư ký báo chí của Thủ tướng Belarus dẫn phát biểu của ông Roman cho hay: "Ba văn bản quốc tế đã được ký kết. Đây là hai giao thức của thỏa thuận liên chính phủ về xây dựng nhà máy điện hạt nhân của Belarus. Một thỏa thuận riêng là về điều kiện cung cấp tài nguyên năng lượng, đặc biệt là dầu mỏ cho Cộng hòa Belarus",

Thủ tướng Belarus không nêu chi tiết thỏa thuận về tài nguyên năng lượng. Ông Roman nói: "Vấn đề này liên quan nhiều hơn đến các bên thương mại. Đây là một thỏa thuận kỹ thuật điều chỉnh các vấn đề thanh toán cho việc cung cấp các nguồn năng lượng".

Trước đó, vào hồi đầu tháng 2, ông Dmitry Kozak - Phó Chánh văn phòng Tổng thống Nga thông báo rằng, Moscow và Minsk đã thống nhất việc cung cấp khí đốt trong năm nay và thỏa thuận này sẽ được thực hiện theo các điều khoản giống hợp đồng đã được ký năm ngoái.

Thỏa thuận cung ứng trước đó giữa Nga và Belarus, bao gồm giá dầu, phí quá cảnh và lượng dầu vận chuyển đã hết hạn vào ngày 31/12/2019.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã nhiều lần yêu cầu giới chức hai nước tích cực thương thảo để đạt được thỏa thuận mới trước thời hạn chót, tuy nhiên các nỗ lực này không đạt được tiến triển rõ ràng.

Được biết, Belarus mua khoảng 24 triệu tấn dầu thô của Nga mỗi năm. Trong số này, khoảng 6 triệu tấn được sử dụng cho nhu cầu của chính quốc gia này, trong khi phần còn lại được xuất khẩu.

Bình An