Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Mượn nhầm ca nô?

07:00 | 07/08/2013

532 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã có buổi làm việc với những người liên quan đến vụ tai nạn ca nô làm 9 người thiệt mạng.

Mượn “nhầm” ca nô

Ngày 6/8, ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt – Séc đã trình bày với cơ quan chức năng liên quan đến vụ chìm tàu H29 BP. Ông Đảo cho biết, tàu H29 BP là phương tiện của Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu do Công ty cổ phần công nghệ Việt – Séc sản xuất theo công nghệ mới của châu Âu.

 

Những người có liên quan đến vụ tai nạn đang làm việc tại Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu.

Sau một thời gian sử dụng, lực lượng Biên phòng chuyển qua cho nhà máy của Công ty trong Khu Công nghiệp Đông Xuyên để bảo trì, bảo dưỡng và đang được đậu tại bến tàu của công ty.

Vào khoảng cuối tháng 7/2013, ông Đinh Văn Quyết, Giám đốc Công ty Marina có liên hệ với ông Tạ Thanh Sơn, cán bộ Công ty Việt - Séc để mượn tàu đi đón bạn bè từ Tiền Giang về Vũng Tàu ăn cưới và ông Sơn đã đồng ý cho ông Phúc thuyền trưởng làm cùng cơ quan ông Quyết mượn 2 tàu đi đón người quen. Cụ thể, tàu KH0606 và H790 BP.

Ông Đảo không hiểu vì sao đến khi đi thì anh Phúc lại lấy tàu HP29 BP và H790 BP đi đón mọi người mà không lấy KH0606?

Khi đón khách, ông Phúc đã nhờ thêm 2 nhân viên của Công ty Việt – Séc là ông Lục Văn Bảo lái ca nô H790 BP và ông Nguyễn Văn Dương thợ máy đi cùng.

Buổi chiều cùng ngày 2/8, ông Đảo và ông Hiếu lái ca nô H790 HQ do Công ty Việt – Séc sản xuất cho Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân, chạy kiểm tra để chuẩn bị bàn giao. Khi đang chạy ở khu vực cảng Đông Xuyên thì thấy ông Phước đến cầu bến chơi.

Ông Đảo liền rủ ông Phước lên chạy thử tàu và trên đường đi, ông Đảo rủ ông Phước sang Tiền Giang.

Tàu đi sau không phát hiện ca nô bị nạn 

Đến Tiền Giang, ông Đảo thấy mọi người ở nhà máy đang chờ tàu về Vũng Tàu. Ông Đảo đã cho mọi người đi nhờ về.

Tàu H29BP đi trước và rời bến khoảng 17h30. Tàu của ông Đảo đi sau cùng và ghé qua cảng mua thêm nhiên liệu. Trên đường đi, ông Đảo thấy tình hình thời tiết xấu và đã liên lạc vào bờ báo cho ông Sơn và mọi người chuẩn bị phương tiện sẵn sàng ứng cứu nếu có sự cố xảy ra.

Vị trí ca nô bị lật làm 9 người thiệt mạng.

Ông Đảo đã điện thoại xin phép Thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh, Chỉ huy trưởng Biên phòng Cảng để xin tàu ra tiếp cứu. Đến 19h30, tàu biên phòng đã rời bến đi cứu hộ tàu H29 BP. Trên tàu có ông Tạ Thanh Sơn của công ty đi theo.

Đến khoảng 20h20, ông Đảo nhận được thông tin chính thức từ ông Phước đi trên tàu H29 BP bị nạn và liên lạc ngay với ông Quỳnh xin cứu hộ khẩn cấp. Lúc này, ông Đảo tiếp tục báo cho mọi người trong các Công ty Khu Công nghiệp để liên lạc gấp với Cảng vụ và lực lượng chức năng tìm kiếm cứu nạn tàu H29 BP.

Trên đường đi, ông Đảo tiếp tục chỉ đạo 2 tàu H790 quan sát tìm kiếm người bị nạn nhưng do thời tiết xấu, tầm quan sát bị hạn chế nên mọi người trên tàu không nhìn thấy người bị nạn. Ông Đảo cho biết, thời điểm này các cơ quan cứu hộ cứu nạn đã triển khai phương tiện ra cứu nạn. Công ty Việt – Séc cũng đã điều tàu KH0606 và tàu Falcon 08 đi tìm kiếm cứu nạn.

Khoảng 22h30 ngày 2/8, tàu chở ông Đảo về đến bến và tiếp tục thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn. Để cứu mọi người được kịp thời hơn, ông Đảo thuê 2 tàu cá của ngư dân đi tìm kiếm đến 3h sáng ngày 3/8 thì cứu được 4 nạn nhân, trong đó có 2 người nước ngoài.

Ngày 6/8, tại trụ sở Cảng vụ Vũng Tàu (TP Vũng Tàu), Cảng vụ Hàng hải TP HCM đã chủ trì buổi làm việc với thợ máy tàu bị nạn H29 BP là ông Nguyễn Văn Dương để lấy lời khai về vụ tai nạn thương tâm khiến ca nô H29 BP bị chìm làm 9 người chết xảy ra đêm 2/8.

Thông tin ban đầu, ông Dương không nhớ chính xác canô chìm lúc mấy giờ do không có đồng hồ và chỉ khẳng định, lúc 19h ngày 2/8, ông Dương đã báo tin tàu H29 BP gặp nạn cho ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty Việt – Séc. Nguyên nhân tàu H29 BP gặp nạn là do tàu bị mắc cạn.

Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu cho biết, sẽ hỗ trợ Cảng vụ Hàng hải TP HCM để làm sáng tỏ vụ việc. Ngày 7/8, Cảng vụ Hàng hải TP HCM tiếp tục phối hợp với Cảng vụ Vũng Tàu để lấy lời khai của 2 người lái canô còn lại.

H.Long