Thông xe cầu Nhật Tân và đường Võ Nguyên Giáp

13:59 | 04/01/2015

1,432 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng ngày 4/1, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Nhật Tân và đường nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân (đường Võ Nguyên Giáp). Đây là những dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

>> Cầu Nhật Tân trước ngày thông xe

Tới dự Lễ khánh thành có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cùng nhiều đồng chí là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, Ngành.

Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản cùng với vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và vốn giải phóng mặt bằng của UBND TP.Hà Nội.

Dự án cầu Nhật Tân có tổng mức đầu tư 89,943 tỉ Yên Nhật (tương đương 13.626 tỉ đồng). Tổng chiều dài của dự án  là 8.930m, trong đó phần cầu chính dài 3.755 m với bề rộng mặt cầu 33,2m.

Các đại biểu cắt băng thông cầu Nhật Tân và đường nối từ sân bay Nội Bài tới cầu Nhật Tân.

Cầu Nhật Tân là một trong số rất ít cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới. Ngoài công nghệ thi công cầu dây văng nhiều nhịp thì phần cầu chính còn áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến lần đầu được áp dụng ở Việt Nam, như công nghệ hộp neo bằng thép trên trụ tháp, hệ thống quan trắc theo dõi với nhiều thiết bị hiện đại như đo lực căng cáp văng, đo ứng suất cốt thép, dầm thép… và đặc biệt là kết cấu móng vòng vây cọc ống thép.

Dự án xây dựng cầu Nhật Tân được thiết kế, thi công và giám sát bởi các Nhà thầu chính Nhật Bản và sự tham gia của một số Nhà thầu Việt Nam. Tư vấn thiết kế, giám sát của dự án là Liên danh Chodai-NE và TEDI. Dự án được chia thành 3 gói thầu xây lắp được khởi công từ tháng 3/2009.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và ông Akihiro Ohta - Bộ trưởng Bộ đất đai cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản, Nhật Bản gắn biển cho cầu Nhật Tân.

Dự án đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân được đầu tư xây dựng để kết nối trung tâm thủ đô với Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, đồng thời kết nối tuyến Nhật Tân - Nội Bài với tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài. Dự án khi đi vào hoạt động sẽ giảm bớt lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài. Đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông trong khu vực, phục vụ chiến lược phát triển Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài...

Dự án có tổng mức đầu tư 6.742 tỉ đồng với chiều dài tuyến là 12,1 km. Phần đường chính được thiết kế là theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h. Các đường gom được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V, vận tốc thiết kế theo đường nội đô 40km/h. Dự án đường nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân do Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) làm Tư vấn thiết kế và Liên danh tư vấn Stanley (Mỹ) + CTI (Nhật Bản) làm Tư vấn giám sát.

Những chiếc xe đầu tiên lưu thông lên cầu Nhật Tân sau lễ khánh thành.

Ông Akihiro Ohta - Bộ trưởng Bộ đất đai cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản, Nhật Bản nhấn mạnh, những công trình lớn vừa hoàn thành đã kể một câu chuyện dài, sinh động về tình hữu nghị và hợp tác giữa 2 nước.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương Bộ Giao thông Vận tải, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội, các nhà thầu... đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn để công trình hoàn thành thành đạt và vượt tiến độ, đưa vào khai thác đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự phối hợp của chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án. Đồng thời, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp trong quá trình khai thác các dự án một cách tốt nhất.

Cầu Nhật Tân với dây văng liên tục nhiều nhịp.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cảm ơn sự giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã tài trợ vốn ODA cho dự án. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, dự án cầu Nhật Tân và đường nối từ sân bay đến cầu Nhật Tân hoàn thành sẽ tạo ra một cơ sở hạ tầng đồng bộ, rút ngắn đáng kể khoảng cách từ trung tâm thành phố đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài. Các công trình hoàn thành là niềm tự hào của người dân Việt Nam đồng thời là biểu tượng đẹp về tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Thiên Minh - Bảo Sơn (tổng hợp)