Hà Nội sắp có tuyến xe buýt nhanh đầu tiên

18:00 | 21/03/2013

3,375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa cho khởi công dự án xe buýt nhanh đầu tiên trên địa bàn thành phố. Dự án có tổng vốn đầu tư 49 triệu USD (khoảng 1.000 tỷ đồng) dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác đầu năm 2015.

Tuyến buýt nhanh này có chiều dài 14 km với lộ trình bến xe Kim Mã - Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương kéo dài - Lê Trọng Tấn - Quang Trung - Ba La - và điểm cuối là bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông).

Đây là tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội được khởi công xây dựng. Tổng đầu tư của dự án là 49 triệu USD bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng. Dự kiến tuyến xe buýt nhanh này sẽ hoạt động từ đầu năm 2015.

Tuyến xe hoạt động với tần suất khoảng 3 - 5 phút mỗi chuyến, có tốc độ trung bình là 22km/h. Dự kiến số lượng xe đưa vào phục vụ tuyến buýt nhanh này là 35 xe. Trong đó, mỗi lượt xe buýt chở khoảng 90 hành khách. Các xe đều có hệ thống GPS, kết nối với Trung tâm điều hành để giải quyết các sự cố có thể phát sinh.

Bến xe Kim Mã đã đóng cửa để xây nhà chờ cho tuyến xe buýt nhanh đầu tiên tại Thủ đô.

Xe buýt nhanh sẽ đón, trả khách ở nhà chờ nằm trên dải phân cách giữa đường thay vì các trạm trên vỉa hè như trước kia. Hành khách sẽ sử dụng vé từ được soát ở nhà chờ trước khi lên xe.

Sơ đồ tuyến buýt nhanh qua 21 trạm với chiều dài 14 km.

Tuyến buýt nhanh này sẽ di chuyển trên một làn đường riêng bằng bê tông, có gờ cao hơn so với mặt đường nhựa khoảng 10 cm.

Khu vực đường Lê Văn Lương đang xây dựng làn đường riêng cho xe buýt nhanh.

Điểm cuối của tuyến xe buýt này là bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông).

Các trạm chờ sẽ nằm gần ngã tư, nơi có đường đi bộ thuận tiện cho hành khách tiếp cận bến. Sắp tới, Hà Nội sẽ triển khai 3 cầu vượt để phục vụ hành khách đi xe buýt nhanh.

 

Hiền Anh