Nhật củng cố quan hệ với ASEAN để kiềm chế Trung Quốc

19:00 | 24/07/2013

549 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 25/7, Thủ tướng Shinzo Abe bắt đầu chuyến công du 3 nước Malaysia, Singapore và Philippines để củng cố quan hệ an ninh và kinh tế. Đây là một nỗ lực ngoại giao mà nhiều quan sát viên cho rằng nhằm kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Indonesia Susilo Bambang tại Jakarta ngày 18/1/2013. Indonesia là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông Abe trở lại vị trí Thủ tướng Nhật, trước đó ông đã tới Việt Nam và Thái Lan.

Chuyến công du dài 3 ngày, từ thứ Năm 25/7, nằm trong khuôn khổ nỗ lực nhằm xây dựng mối quan hệ với các nước cùng chia sẻ với Nhật Bản những giá trị như dân chủ và kinh tế thị trường.

Với việc Bắc Kinh ngày càng có những hành động hung hăng sai trái nhằm chiếm đoạt chủ quyền đối với vùng biển của nhiều nước khác trong khu vực, Nhật Bản cũng đang có bất đồng về lãnh hải với Trung Quốc ở vùng biển Hoa Đông trong khi Malaysia cùng Philippines bất đồng với Trung Quốc tại Biển Đông.

Theo các viên chức Nhật Bản, trong cuộc họp ở Manila vào ngày 27/7, ông Abe và Tổng thống Philippines Benigno Aquino sẽ xác nhận kế hoạch của Tokyo nhằm cung cấp các tàu tuần cho Manila để giúp lực lượng duyên phòng Philippines tăng cường khả năng bảo vệ bờ biển.

Năm ngoái Philippines đã đề nghị Nhật Bản cung cấp 10 tàu tuần tra.

Trong nỗ lực giúp tiến trình hòa bình giữa chính phủ Philippines với phe nổi dậy Hồi giáo lớn nhất ở Mindanao, theo dự kiến, tại cuộc họp thượng đỉnh này, ông Abe cũng sẽ công bố khoản viện trợ phát triển chính thức mới.

Trong cuộc hội kiến ở Kuala Lumpur với Thủ tướng Najib Razak ngày mai 25/7, và với Thủ tướng Lý Hiển Long ở Singapore hôm thứ Sáu 26/7, ông Abe sẽ giải thích về chính sách kinh tế của ông và lập trường của Nhật Bản trong các cuộc thương lượng Hiệp định Hợp tác Kinh tế Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Tokyo vừa chính thức tham gia hôm 23/7.

Cũng tại Singapore vào ngày thứ Sáu 26/7, ông Abe sẽ hội kiến với Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden, người sẽ tới Singapore sau chuyến công du Ấn Độ. Theo dự kiến hai ông sẽ đồng ý tăng cường quan hệ Nhật Bản-Mỹ sau chiến thắng lớn của liên minh cầm quyền của ông Abe hôm 21/7 vừa qua.

Ông Abe, người trở thành thủ tướng hồi cuối tháng 12/2012, đã thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên 3 nước ASEAN là Việt Nam, Thái Lan và Indonesia với tư cách lãnh đạo Nhật Bản hồi tháng 1/2013.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 40 năm quan hệ thân hữu giữa Nhật Bản và ASEAN. Một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Nhật Bản-ASEAN được dự trù sẽ diễn ra ở Tokyo vào giữa tháng 12 năm nay.

Nh.Thạch (Theo Kyodo, AFP)