Mỹ: Máy bay rơi, 63 người thương vong
Chuyến bay Flight 214 bay từ Seoul, Hàn Quốc, lâm nạn khi đáp xuống đường băng Runway 28. Hình ảnh cho thấy máy bay bị đứt phần đuôi và phần mui bị bể gần như toàn bộ.
Một nhân chứng tên Stefanie Turner nói với đài MSNBC rằng máy bay đáp xuống sân bay với phần đuôi “ở vị trí thấp một cách bất thường”. “Phần đuôi máy bay rất thấp. Thay vì bay vào trong tư thế cân bằng thì máy bay nghiêng 45 độ, với phần đuôi rất thấp”- Turner nói.
Một hành hành khác có mặt trên chuyến bay gửi một đoạn tin nhắn trên Twitter: “Máy bay lâm nạn lúc hạ cánh tại sân bay San Francisco. Phần đuôi bị gãy. Hầu như mọi người đều an toàn. Tôi cũng an toàn”. Những hành khách thoát nạn thoát ra ngoài bằng thang trượt ở cửa cấp cứu.
Giới chức trách liên bang Mỹ nói rằng không có dấu hiệu khủng bố. Cơ quan an toàn hàng không quốc gia đã gửi toàn bộ lực lượng đến sân bay San Francisco. Hãng Boeing nói sẽ thu thập dữ liệu liên quan.
Ngay sau tai nạn, sân bay San Francisco đã đóng cửa và cho hủy toàn bộ các chuyến bay đi cũng như đến. Cơ quan an ninh vận tải liên bang NTSB đã cử một phái đoàn tới điều tra và cho biết sẽ có cuộc họp báo trong buổi chiều nay.
Chưa có thông tin về thiệt hại nhân mạng. Cho tới 2.30 giờ chiều ngày 6/7, theo giờ địa phương, truyền hình CBS dẫn tin của đơn vị cứu hỏa ở sân bay San Francisco nói rằng có 2 người chết và 61 người bị thương, số nạn nhân có thể còn tăng thêm. Trong khi đó, theo CNN, trong tai nạn máy bay ở sân bay San Francisco, cho đến 5.30 giờ chiều ngày 6/7 mới chỉ biết có 2 người chết, 130 được đưa tới bệnh viện, khoảng 60 người chưa xác định rõ. Một phát ngôn viên của Asiana cho biết trên máy bay có 291 hành khách và 16 nhân viên phi hành đoàn. Danh sách 291 hành khách gồm 141 người Trung Quốc, 77 người Hàn quốc, 1 người Nhật và 61 người Mỹ. Tính tổng cộng mới có 280 người, không rõ vì sao còn thiếu 11 người và có nhiều khả năng không có hành khách là người Việt Nam trên chuyến bay này.
Xác máy bay sau tai nạn ở sân bay San Francisco
Các chuyên gia giải thích rằng hầu hết hành khách thoát hiểm được trong tai nạn Asiana chuyến 214 hôm qua ở sân bay San Francisco là nhờ kỹ thuật thiết kế máy bay vững chắc hơn trước kia.
Bánh đáp có thể gẫy, vỏ máy bay có thể vỡ, máy bay trượt trên sân và xoay vòng ngoài sân cỏ, nhưng thân máy bay và ghế hành khách vẫn đủ vững vàng bảo đảm được an toàn. Ðiều quan trọng nhất để thoát là rời khỏi máy bay thật nhanh trước khi cháy hay nổ và đừng bận tâm với vật dụng cá nhân như hành lý, laptops...
Các hãng hàng không phải được xác nhận là có khả năng đưa hết hành khách ra qua các cửa thoát hiểm, thang trượt bơm hơi trong vòng 90 giây trong trường hợp khẩn cấp.
Thân máy bay vỡ tung sau tai nạn
Boeing 777 được xem là kiểu máy bay an toàn từ khi bắt đầu sử dụng 20 năm trước cho đến nay.
Theo NTSB trong các tai nạn máy bay, 95.7% hành khách thoát chết. Tỷ lệ tử vong khi đi máy bay là 0.2 trên 1 triệu có nghĩa là an toàn nhất trong tất cả mọi phương tiện vận chuyển kể cả thang máy.
Theo CNN, thời tiết tại San Francisco khá thuận lợi vào thời điểm máy bay hạ cánh. Chiếc máy bay gặp nạn được Asiana Airlines đưa vào sử dụng từ năm 2006. Asiana Airlines là một trong hai hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc và được tạp chí du lịch nổi tiếng Global Traveler bình chọn là hãng hàng không tốt nhất năm 2011.
Nh.Thạch (Theo AFP, AP, Reuters)
-
Thống nhất mô hình tổ chức và nâng cao hiệu lực giám sát
-
Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi): Tăng cường phân cấp và linh hoạt tài khóa
-
Quốc hội thống nhất bỏ án tử hình đối với tội tham nhũng và làm thuốc giả
-
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND
-
Yêu cầu tăng cường giám sát việc sáp nhập tỉnh, xã và mô hình chính quyền hai cấp