Nên ủng hộ tinh thần của VinFast vì dám dấn thân, nghĩ khác

13:55 | 04/10/2018

512 lượt xem
|
Tôi rất chia sẻ lo lắng, rủi ro cho doanh nghiệp bởi va vào lĩnh vực này chúng ta không có lợi thế và khó hơn, nhưng tinh thần chung là nên ủng hộ VinFast bởi nếu Việt Nam mãi sợ, không dám dấn thân, mạnh dạn, nghĩ khác, làm khác, bỏ tiền của đầu tư thì đến bao giờ mới có sản phẩm để đưa ra cho người Việt Nam.

Nhân chuyện VinFast ra mắt hai chiếc xe hơi tại Pháp, phóng viên Dân Trí đã có cuộc trò chuyện với chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan về góc nhìn, đánh giá một sản phẩm và tinh thần Việt Nam, cùng bài học về nội địa hóa một sản phẩm công nghệ, kỹ thuật cao trong bối cảnh Cách mạng 4.0 đang thay đổi sản xuất thế giới hàng ngày, hàng giờ.

nen ung ho tinh than cua vinfast vi dam dan than nghi khac
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan

Thưa bà, lần đầu tiên, doanh nghiệp Việt ghi dấu trên trường quốc tế bằng ra mắt sản phẩm sản xuất, kỹ thuật cao là xe hơi thương hiệu Việt, bà có đánh giá thế nào về việc này?

- Cần đánh giá cao nhất là tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân vào ngành mới, đầy thách thức cạnh tranh quyết liệt với các đại gia đã thành công rất lớn.

Phải là những người nào có tinh thần kinh doanh rất cao mới dám làm, thậm chí liều lĩnh, chấp nhận rủi ro mới dám đương đầu vào ngành, lĩnh vực có nhiều ông "kẹ" của thế giới như Toyota, BMW, Mercedes, Honda... và đang có những thay đổi nhanh chóng từ động cơ, khí thải và công nghệ trên khắp thế giới.

Thời gian qua, có nhiều người nước ngoài hỏi tôi tại sao họ lại táo bạo như vậy? Tại sao chọn hướng cạnh tranh trực diện và làm xe trong lúc này? Tôi nói đây là quyết định của doanh nghiệp không ai giải thích được nhưng tôi là người dân Việt Nam tôi vui và ủng hộ.

Bà kỳ vọng gì vào sản phẩm của VinFast khi chỉ trong thời gian ngắn, các chi tiết như công nghệ, thiết kế chung của xe rất hiện đại?

- Cách nghĩ và cách làm của họ khác với nhiều người là chọn người giỏi nhất về mảng miếng để thiết kế và làm cho họ thay vì mò mẫm, đi nghiên cứu để đưa ra sản phẩm lỗi thời.

Tất nhiên ngay từ đầu cũng chưa thể kỳ vọng sản phẩm đó phải là sản phẩm tốt nhất, đẹp nhất và sản xuất ở Việt Nam hoàn toàn theo kiểu quan niệm trước đây phải làm ở Việt Nam hoàn toàn mới được coi là sản phẩm của Việt Nam

Bây giờ trong thế giới toàn cầu hoá, bao nhiêu sản phẩm được gia công ở Việt Nam, nhưng có giá trị gia tăng rất ít, lại được gắn mác "Made in Vietnam" xuất khẩu đi khắp các nước trên thế giới.

Trước đây, thường người ta chỉ nghĩ Việt Nam được nhận thuê làm gia công công đoạn nào đó của nước ngoài để hưởng công. Với việc thuê thiết kế, mua sáng chế, công nghệ hay kiểu dáng nước ngoài rõ ràng đây là cách tiếp cận mới, Việt Nam đã quay ngược trở lại đi thuê nước ngoài làm sản phẩm theo ý tưởng của mình, sản phẩm của mình, đây là điều khác biệt ở quy mô lớn hơn.

Tôi được biết VinFast cũng thành lập chuỗi sản xuất và thiết lập các kênh, doanh nghiệp trong và ngoài nước để cung cấp linh phụ kiện cho sau này, đây là bước đi đúng bởi nếu làm ngay lúc này e rằng sẽ khó.

Việt Nam có thể được coi là vùng trũng xe hơi thế giới khi xe điện xuất hiện ồ ạt trên thế giới đã thay đổi lớn từ công nghệ và giá xe và ngành năng lượng. Ra mắt xe sử dụng động cơ diezel lúc này của VinFast quả là thách thức để vươn ra thế giới, bà có lo lắng?

- Tôi rất chia sẻ lo lắng, rủi ro cho doanh nghiệp bởi va vào lĩnh vực này chúng ta không có lợi thế và khó hơn, nhưng tinh thần chung là nên ủng hộ VinFast bởi nếu Việt Nam mãi sợ, không dám dấn thân, mạnh dạn, nghĩ khác, làm khác, bỏ tiền của đầu tư thì đến bao giờ mới có sản phẩm để đưa ra cho người Việt Nam.

Tôi nhớ, những sản phẩm của Hàn Quốc, họ khi mua sáng chế, kỹ thuật và công nghệ của nước ngoài, từ Chính phủ, đến người dân rất ủng hộ mua cho dù ngay từ đầu các sản phẩm ấy không thể hoàn thiện bằng sản phẩm cùa Mỹ, Nhật. Tuy nhiên, đó là sản phẩm do dân Hàn Quốc làm ra, mang tính dân tộc, tinh thần quốc gia.

Có không ít người nghi ngờ và chỉ trích việc nhận vào mình thương hiệu Việt ở xe VinFast khi mà mọi thứ trên chiếc xe từ thiết kế, công nghệ và máy móc đều từ châu Âu?

- Không ai cấm họ nghi ngại, chỉ trích nhưng theo tôi chúng ta nên hoan nghênh tinh thần của doanh nghiệp, chủ sở hữu và mở lòng đón nhận hơn là biết ngồi chỉ trích.

Tất nhiên mọi thứ họ tính toán phòng ngừa rủi ro thì họ đã dám là, họ đã tính hết rồi, chúng ta không phải lo cho họ, họ dám nhận trách nhiệm về mình tức là họ đã có cách nghĩ hơn chúng ta.

Họ không đòi hỏi chính sách ưu đãi của Nhà nước như nhiều liên doanh ô tô tại Việt Nam khi lắp ráp tại Việt Nam, đến lúc Việt Nam mở cửa, lại đòi thêm ưu đãi để ở lại làm việc mà vẫn không cam kết nội địa hoá, giờ đây nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang đi nhập xe, buôn xe nước ngoài.

Trong trường hợp này tôi thấy doanh nghiệp này không đòi hỏi Nhà nước điều gì bởi cái họ cần không phải chính sách mà họ cần thị trường, họ nghĩ lớn hơn là chính sách.

Việc ra mắt một sản phẩm công nghệ cao chỉ trong vòng 1 năm và 1 năm nữa xe ra bản thương mại, đây có phải là kết quá của quá trình toàn cầu hóa chuỗi sản xuất mà một doanh nghiệp Việt biết tận dụng, khai thác?

- Vào năm 2000, khi thuật ngữ toàn cầu hóa đã phổ biến, ở Diễn đàn Kinh tế Thế giới, ông Klaus Schwab - Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tuyên bố toàn cầu hóa là thực tiễn chứ không phải là xu hướng nữa.

Ngày nay không thể tìm thấy một sản phẩm nào mà tất cả các cấu kiện chủ sản xuất được ở một nơi, các sản phẩm đều phân hóa theo giá trị ở nhiều nơi khác nhau.

Trong toàn cầu hóa sản phẩm hiện nay đều thực hiện theo mô hình chuỗi sản xuất khu vực hoá, quốc tế hóa cao. Chuỗi cung ứng sản phẩm khác nhau, các đối tác tham gia vào chuỗi khác nhau nhưng nó hình thành nên một sản phẩm mang thương hiệu một quốc gia.

Bài học của Boeing của Mỹ, hay Airbus của châu Âu hay Samsung của Hàn Quốc là như vậy. Hàng nghìn, thậm chí chục nghìn sản phẩm không chỉ được làm ra bởi người Mỹ, sản xuất ở Mỹ, ở EU, ở Hàn Quốc mà còn ở Nhật Bản, Việt Nam nhưng chốt lại sản phẩm đó cuối cùng vẫn là thương hiệu của Mỹ, EU và Hàn Quốc.

Trong trường hợp của VinFast, hãng xe lấy thiết kế của Ý, công nghệ và kỹ thuật của Đức, nhưng quan trọng nhất thương hiệu là của VinFast, ý tưởng, hồn cốt và chủ quyền sở hữu của chiếc xe đó là của VinFast.

Trong thế kỷ mà công nghệ dẫn đầu cuộc chơi, xe điện là thực tế của ngành xe hơi thế giới, chắc chắn những thách thức cả ở Việt Nam và tham vọng xuất khẩu của hãng xe VinFast sẽ cực kỳ khó khăn, quan điểm của bà về vấn đề này?

- Không thể trong thời gian ngắn, các bộ phận sẽ được sản xuất tại Việt Nam đâu bởi vì đây là lịch sử là sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, nếu đi tắt đón đầu vào xe điện, kỹ thuật mới với những con người lão làng của ngành ô tô đứng đầu, họ có triết lý kinh doanh và có quyền tin tưởng có được thị trường như điện thoại thông minh Apple như ô tô điện Tesla...

Xu hướng xe điện của thế kỷ 21, Cách mạng 4.0, mức giá kỳ vọng của họ như nào và phù hợp thời đại thay đổi nhanh, vòng đời sản phẩm quay nhanh, nếu không thay đổi là chết?

Tôi nghĩ bài toán kinh doanh mà người như ông Vượng đã tính hết rồi, ngay ở thị trường nội địa đã phải cạnh tranh với hàng loạt ông lớn trong thị trường từ liên doanh, đến hãng xe lắp ráp tư nhân, trong khi đó lại có thêm xe không thuế của Indonesia, Thái Lan, thậm chí thời gian tới là xe giảm thuế từ Trung Quốc nữa.

Đưa ra mức giá có thể chấp nhận được, nhưng với cách làm như thuê công nghệ, máy móc và kỹ thuật của các nước phát triển và bản thân chiếc xe đó, đừng chờ đợi nó rẻ hơn hoặc bằng xe Ấn Độ, Trung Quốc bởi hướng tiếp cận vấn đề ở góc khác nhau.

Đối với người tiêu dùng, chúng ta nên có cái nhìn công bằng bởi cách thức và triết lý của người chủ là làm xe theo tiêu chuẩn cao, tiêu chuẩn Đức, châu Âu sẽ khác.

Chắc chắn doanh nghiệp sẽ hiểu vòng đời sản phẩm hiện thay đổi nhanh, xe xăng kết hợp điện (hybrid), xe điện trên thế giới đang là thực tế ở các nước thì cần nhanh chóng có chiến lược phù hợp để đi cùng thời đại, đưa ra mức giá các dòng xe động cơ diezel phù hợp rồi nhanh chóng chuyển sang các dòng xe điện cho tương lai.

Xin trân trọng cảm ơn chuyên gia!

Theo Dân trí

nen ung ho tinh than cua vinfast vi dam dan than nghi khac Xe Vinfast mang ‘ADN Việt Nam’
nen ung ho tinh than cua vinfast vi dam dan than nghi khac Những điều chưa biết về “nữ tướng” Vinfast
nen ung ho tinh than cua vinfast vi dam dan than nghi khac Chuyên gia Lưu Bích Hồ: Xe VinFast là thành công sau hơn 20 năm dân Việt mong đợi

  • bidv-14-4
  • thp
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • banner-pvi-horizontal
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • agribank-vay-mua-nha

Giá vàng

PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 146,000 ▲1200K 149,000 ▲1200K
Hà Nội - PNJ 146,000 ▲1200K 149,000 ▲1200K
Đà Nẵng - PNJ 146,000 ▲1200K 149,000 ▲1200K
Miền Tây - PNJ 146,000 ▲1200K 149,000 ▲1200K
Tây Nguyên - PNJ 146,000 ▲1200K 149,000 ▲1200K
Đông Nam Bộ - PNJ 146,000 ▲1200K 149,000 ▲1200K
Cập nhật: 16/10/2025 13:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 14,710 ▲170K 14,910 ▲120K
Trang sức 99.9 14,700 ▲170K 14,900 ▲120K
NL 99.99 14,710 ▲170K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 14,710 ▲170K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 14,710 ▲110K 14,910 ▲110K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 14,710 ▲110K 14,910 ▲110K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 14,710 ▲110K 14,910 ▲110K
Miếng SJC Thái Bình 14,710 ▲110K 14,910 ▲110K
Miếng SJC Nghệ An 14,710 ▲110K 14,910 ▲110K
Miếng SJC Hà Nội 14,710 ▲110K 14,910 ▲110K
Cập nhật: 16/10/2025 13:00
SJC Mua vào Bán ra
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 ▲1325K 1,491 ▲1343K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 5 chỉ 1,471 ▲1325K 14,912 ▲110K
Hồ Chí Minh - Vàng SJC 0.5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ 1,471 ▲1325K 14,913 ▲110K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 1,459 ▲17K 1,481 ▲17K
Hồ Chí Minh - Vàng nhẫn SJC 99,99% 0.5 chỉ, 0.3 chỉ 1,459 ▲17K 1,482 ▲17K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99,99% 1,436 ▲17K 1,466 ▲17K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 99% 140,649 ▲1684K 145,149 ▲1684K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 75% 102,611 ▲1275K 110,111 ▲1275K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 68% 92,348 ▲1156K 99,848 ▲1156K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 61% 82,085 ▲1037K 89,585 ▲1037K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 58,3% 78,126 ▲991K 85,626 ▲991K
Hồ Chí Minh - Nữ trang 41,7% 53,788 ▲709K 61,288 ▲709K
Miền Bắc - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 ▲1325K 1,491 ▲1343K
Hạ Long - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 ▲1325K 1,491 ▲1343K
Hải Phòng - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 ▲1325K 1,491 ▲1343K
Miền Trung - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 ▲1325K 1,491 ▲1343K
Huế - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 ▲1325K 1,491 ▲1343K
Quảng Ngãi - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 ▲1325K 1,491 ▲1343K
Nha Trang - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 ▲1325K 1,491 ▲1343K
Biên Hòa - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 ▲1325K 1,491 ▲1343K
Miền Tây - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 ▲1325K 1,491 ▲1343K
Bạc Liêu - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 ▲1325K 1,491 ▲1343K
Cà Mau - Vàng SJC 1L, 10L, 1KG 1,471 ▲1325K 1,491 ▲1343K
Cập nhật: 16/10/2025 13:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16566 16834 17416
CAD 18234 18510 19126
CHF 32454 32837 33485
CNY 0 3470 3830
EUR 30069 30343 31364
GBP 34531 34923 35845
HKD 0 3258 3460
JPY 167 171 177
KRW 0 17 19
NZD 0 14817 15408
SGD 19802 20084 20597
THB 724 787 841
USD (1,2) 26073 0 0
USD (5,10,20) 26114 0 0
USD (50,100) 26142 26192 26364
Cập nhật: 16/10/2025 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 26,157 26,157 26,364
USD(1-2-5) 25,111 - -
USD(10-20) 25,111 - -
EUR 30,340 30,364 31,501
JPY 171.84 172.15 179.28
GBP 34,995 35,090 35,898
AUD 16,865 16,926 17,360
CAD 18,482 18,541 19,059
CHF 32,873 32,975 33,649
SGD 19,994 20,056 20,671
CNY - 3,653 3,748
HKD 3,338 3,348 3,429
KRW 17.2 17.94 19.35
THB 776.44 786.03 835.97
NZD 14,856 14,994 15,343
SEK - 2,744 2,822
DKK - 4,058 4,173
NOK - 2,575 2,649
LAK - 0.93 1.28
MYR 5,843.69 - 6,552.79
TWD 780.13 - 938.83
SAR - 6,925.55 7,246.01
KWD - 84,024 88,864
Cập nhật: 16/10/2025 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 26,182 26,184 26,364
EUR 30,135 30,256 31,339
GBP 34,745 34,885 35,822
HKD 3,324 3,337 3,439
CHF 32,540 32,671 33,556
JPY 171.07 171.76 178.66
AUD 16,751 16,818 17,334
SGD 20,010 20,090 20,601
THB 789 792 827
CAD 18,444 18,518 18,999
NZD 14,846 15,324
KRW 17.81 19.47
Cập nhật: 16/10/2025 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 26150 26150 26364
AUD 16726 16826 17434
CAD 18408 18508 19113
CHF 32707 32737 33624
CNY 0 3660.8 0
CZK 0 1220 0
DKK 0 4130 0
EUR 30268 30298 31320
GBP 34846 34896 36009
HKD 0 3390 0
JPY 171.26 171.76 178.81
KHR 0 6.097 0
KRW 0 18.1 0
LAK 0 1.148 0
MYR 0 6460 0
NOK 0 2645 0
NZD 0 14882 0
PHP 0 425 0
SEK 0 2805 0
SGD 19961 20091 20822
THB 0 755 0
TWD 0 860 0
SJC 9999 14600000 14600000 14800000
SBJ 14000000 14000000 14800000
Cập nhật: 16/10/2025 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 26,166 26,216 26,364
USD20 26,166 26,216 26,364
USD1 23,854 26,216 26,364
AUD 16,803 16,903 18,014
EUR 30,426 30,426 31,741
CAD 18,366 18,466 19,778
SGD 20,046 20,196 20,665
JPY 171.72 173.22 177.8
GBP 34,956 35,106 35,883
XAU 14,658,000 0 14,862,000
CNY 0 3,545 0
THB 0 791 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 16/10/2025 13:00