NATO và EU không muốn “ôm lấy” Ukraine?

19:23 | 17/03/2022

644 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuộc chiến tại Ukraine hiện nay phần nào do việc Kiev muốn gia nhập NATO và EU, nhưng hai tổ chức này đều tỏ ý không muốn “ôm lấy” quốc gia láng giềng này của Nga.
NATO và EU không muốn “ôm lấy” Ukraine?

Báo Les Echos của Pháp ngày 17/3 có bài viết nói về việc dường như Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenksy, đã "chấp nhận số phận" khi nói rằng đất nước của ông sẽ không gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO), do liên minh "ít nhiệt tình" trong việc thúc đẩy cho Ukraine vào khối.

Tuy nhiên, không có gì bảo đảm rằng tuyên bố này của Tổng thống Ukraine sẽ đủ để đặt nền móng cho một thỏa thuận đi đến hòa bình. Kiev đang yêu cầu Nga bồi thường về việc phá hủy cơ sở hạ tầng của mình, ước tính lên đến khoảng 100 tỷ đô la. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từng nhấn mạnh trong bài phát biểu hôm 24/2 rằng ông muốn "phi hạt nhân hóa" Ukraine.

Liên quan đến Liên minh châu Âu (EU), khối này cho đến nay chỉ dành cho Ukraine sự ủng hộ đặc biệt, hơn là kết nạp khẩn cấp. Yêu cầu gia nhập EU của Ukraine được xem xét tại thượng đỉnh khối 27 nước. Theo ông Eric Maurice (Quỹ Schuman), tuyên bố chung sẽ không đưa ra bất cứ một quyết định nào, mà chủ yếu là xác định “các định hướng chính trị lớn”, việc xác định các mục tiêu và hành động cụ thể sẽ diễn trong những tuần và tháng tiếp theo.

Đề nghị gia nhập của Ukraine là một chủ đề thách thức sự đoàn kết khối 27 nước. Nhóm các quốc gia thuộc khối Đông Âu cũ (đứng đầu là Ba Lan, Slovakia, Bulgaria) muốn kết nạp Ukraine thật nhanh. Ngược lại, nhiều nước khác, như Đức, Tây Ban Nha, Bỉ, Hà Lan và cả Pháp, ưu tiên hướng trước mắt xác lập một quan hệ đối tác ưu tiên. Về nguyên tắc, quá trình gia nhập EU luôn kéo dài, đòi hỏi nhiều thời gian.

Không làm thất vọng Ukraine, nhưng cũng không để việc đốt cháy thể thức kết nạp với trường hợp của Ukraine gây bất bình cho các quốc gia vùng Balkan (cũng đang muốn gia nhập khối 27 nước), có thể đe dọa tương lai EU, là thông điệp báo Les Echos. Les Echos dẫn thông tin từ phủ Tổng thống Pháp cho biết, cho dù không kết nạp ngay Ukraine theo thể thức chính thức, điều quan trọng là EU xem xét dành cho Ukraine những hỗ trợ đặc biệt về an ninh và kinh tế, khiến Ukraine nhanh chóng gắn bó mật thiết với châu Âu.

Hé lộ thỏa thuận hòa bình 15 điểm tháo ngòi xung đột Nga - UkraineHé lộ thỏa thuận hòa bình 15 điểm tháo ngòi xung đột Nga - Ukraine
Nga nêu điều kiện đàm phán, chung sống hòa bình với UkraineNga nêu điều kiện đàm phán, chung sống hòa bình với Ukraine
Thêm một nước tuyên bố ngừng nhập dầu và khí đốt của NgaThêm một nước tuyên bố ngừng nhập dầu và khí đốt của Nga

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc