NATO triển khai tên lửa Tomahawk phiên bản mới gần biên giới Nga - Moscow nói gì?

06:49 | 27/12/2018

664 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc Mỹ và các đồng minh NATO của họ tăng cường lực lượng gần biên giới Nga là nỗ lực nhằm đe dọa Nga. Các nước phương Tây hiểu sự đáp trả có thể sẽ được đưa ra như thế nào, Ivan Teterin, thành viên Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga nói ngày 26/12.  

Ngày 25/12, báo Krasnaya Zvezda của Nga dẫn lời Đô đốc Vladimir Korolev, Tổng tư lệnh Hải quân Nga, cho biết Mỹ đang tăng vũ khí chiến lược gần biên giới Nga.

Theo ông, gần đây Hoa Kỳ và các nước NATO đã tăng số lượng các hoạt động huấn luyện tác chiến và đào tạo chiến đấu gần biên giới Nga.

Ngoài ra, ông Korolev đã nói về việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa của hải quân Mỹ, vũ khí phi hạt nhân chiến lược, vũ khí có độ chính xác cao và cơ sở hạ tầng quân sự ở vùng biển xung quanh lãnh thổ Nga.

Tổng tư lệnh Hải quân Nga lưu ý rằng hiện khoảng một trăm tàu chiến của Hải quân Nga thuộc nhiều loại khác nhau đang hiện diện quân sự trên biển, và số lượng này đủ để Hải quân Nga loại bỏ các mối đe dọa từ biển.

moscow noi gi truoc viec nato trien khai ten lua tomahawk phien ban moi gan bien gioi nga
Phiên bản mới của tên lửa Tomahawk trên biên giới biển với Nga

Liên quan tới vấn đề này chuyên gia quân sự Nga, ông Igor Korotchenko nhận định: mối đe dọa đối với Nga từ phía Mỹ và NATO trong lĩnh vực hàng hải có thể là vũ khí mới của Mỹ, ví dụ, các phiên bản mới nhất của tên lửa Tomahawk.

"Liên quan tới những mối đe dọa trên biển, đúng là ngày càng có xu hướng gia tăng những mối nguy này. Ở đây muốn nói tới sự xuất hiện của những hệ thống tấn công được bố trí trên tàu ngầm và tàu trên mặt nước, trước hết là của Mỹ. Đó là những phiên bản mới của tên lửa hành trình Tomahawk, được bố trí trên tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ và tàu ngầm hạt nhân đa năng", ông Korotchenko nói.

Vị chuyên gia quân sự lưu ý rằng, việc ngăn chặn các mối đe dọa tương tự là nhiệm vụ của cả Hải quân Nga cũng như các thành phần khác của Lực lượng vũ trang LB Nga. Giúp thực hiện điều này là các phát triển mới và những tàu ngầm hiện nay đang được xây dựng. Trong số đó, chuyên gia lưu ý tới các tàu ngầm mang tên lửa lớp Borei, được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava.

Ông Korotchenko còn đề cập đến một yếu tố quan trọng khác, có vai trò quyết định khả năng của hạm đội Nga, đó là các tên lửa hành trình trên biển Calibr, từng chứng tỏ hiệu quả của mình trong chiến dịch ở Syria.

Ngày 26/12, Ivan Teterin, thành viên Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga, cho biết: “Việc Mỹ triển khai vũ khí chiến lược gần biên giới Nga cho thấy rằng họ muốn có tác động nhất định đối với Nga, nói một cách dễ hiểu, đe dọa để bắt người ta phải nhớ đến bản thân họ. Nhưng đối với chúng tôi, đây không phải là mối đe dọa, theo nghĩa là không ai trong số những nước đó sẽ tấn công Nga trong tương lai gần. Họ hiểu rất rõ những gì họ sẽ nhận lại, và như người ta thường nói, đòn đáp trả sẽ không ít đâu".

Theo ông, các bước này là "hoàn toàn mang tính phô trương", và hầu như không thể nói là đáng sợ. "Đừng sợ hãi vì điều này, đây là họ muốn nhắc nhở về bản thân mà thôi", ông Teterin nói thêm.

moscow noi gi truoc viec nato trien khai ten lua tomahawk phien ban moi gan bien gioi ngaHải quân Mỹ mua 361 tên lửa hành trình Tomahawk

H.Phan

sutnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc