Nắng nóng đầu mùa: Nguy cơ gia tăng tiền điện

18:44 | 22/03/2021

233 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong thời gian gần đây, thời tiết địa bàn tỉnh Quảng Nam bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng. Theo quy luật nắng nóng sẽ kéo theo nhu cầu sử dụng điện để làm mát của người dân cũng bắt đầu tăng cao và đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tiền điện "nhảy vọt" trong các tháng mùa khô sắp đến. Bởi vậy, khách hàng cần theo dõi sản lượng tiêu thụ và có kế hoạch tiết giảm hợp lý.
Nắng nóng đầu mùa: Nguy cơ gia tăng tiền điện

PC Quảng Nam khuyến cáo người dân cần có biện pháp tiết kiệm điện trong thời gian nắng nóng kéo dài

Ông Phạm Sách (P. Tân Thạnh) cho biết, thông qua app EVNCPC CSKH đã cài đặt, ông có thể theo dõi được sản lượng điện sử dụng hàng ngày. Theo ông Sách, những ngày nghỉ do trời nóng, gia đình sử dụng điều hòa vào buổi trưa nhiều hơn thường lệ nên mức tiêu thụ điện cũng tăng theo. Đây cũng là xu hướng chung của người dân trên địa bàn tỉnh khi bước vào mùa nắng nóng. Chính vì vậy, gia đình cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện tiết kiệm điện, nhằm giảm bớt chi phí sinh hoạt.

Theo ông Võ Đức Bình - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty, trong những ngày qua do nắng nóng nên sản lượng điện tiêu thụ của toàn tỉnh tăng cao. Bình quân trong 15 ngày đầu tháng 3/2021, sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh đạt 5,98 triệu kWh/ngày, tăng 1,28 triệu kWh/ngày so với bình quân của tháng 2/2021 (4,7 kWh/ngày), mặc dù đây là tháng Tết cổ truyền nhu cầu sử dụng điện cho hoạt động vui chơi, giải trí của người dân tăng cao. Nếu duy trì tốc độ sử dụng điện tăng như hiện nay, cùng với thời tiết nắng nóng kéo dài thì hóa đơn tiền điện tháng 3 (phát hành vào đầu tháng 4) sẽ tăng cao tương ứng, có thể gây sốc cho khách hàng.

Nắng nóng đầu mùa: Nguy cơ gia tăng tiền điện
Công nhân điện phát tờ rơi hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng cao là do khách hàng sử dụng nhiều thiết bị để làm mát. Trong đó, máy điều hòa là một trong những thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỉ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình. Khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 10C thì lượng điện tiêu thụ của máy điều hòa tăng từ 2-3%, nhiệt độ tăng khoảng 50C thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Do đó, dù thời gian sử dụng điều hòa không thay đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của máy điều hòa tăng cao, kết hợp với giá điện tính theo bậc thang nên tiền điện càng tăng cao.

Dự báo trong các tháng tới, tình hình nắng nóng sẽ còn diễn biến phức tạp và có xu hướng nóng hơn, do đó, nhu cầu tiêu thụ điện năng từ việc làm mát trong các tháng nắng nóng tất yếu sẽ cao hơn so với các tháng khác trong năm. Điều hòa phải làm việc với công suất lớn, từ đó, lượng điện năng sử dụng nhiều hơn vào những thời điểm nhiệt độ ngoài trời chênh lệch cao so với nhiệt độ làm mát trong phòng. Hơn nữa, nhiều gia đình có thói quen bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp, quạt làm mát liên tục và sử dụng đồng thời các thiết bị có công suất lớn cùng thời điểm như: đun nước, máy bơm, máy giặt… nhưng lại không để ý đến sử dụng thiết bị công nghệ cũ hoặc lắp đặt chưa đúng cách là những yếu tố làm cho điện năng tiêu thụ tăng cao một cách bất thường. Bên cạnh đó, do điều kiện chung thì vẫn còn nhiều trường hợp khách hàng sử dụng các loại dây dẫn điện sau công tơ chưa đảm bảo an toàn như: Dây dẫn bị bong tróc vỏ cách điện, dây không đúng tiết diện quy định, dây quá cũ nát, nhiều mối nối... dẫn đến tiêu hao lượng điện và nguy cơ chạm chập, tai nạn điện.

Ông Bình cho rằng để trực tiếp theo dõi và so sánh chỉ số điện tiêu thụ hằng tháng của các năm hoặc lượng điện tiêu thụ hằng ngày, khách hàng sử dụng điện tại tỉnh Quảng Nam có thể tải ứng dụng "EVNCPC CSKH" để trực tiếp theo dõi, tra cứu thông tin. Cài app theo dõi sẽ giúp khách hàng biết rõ lượng điện tiêu thụ để có thể điều chỉnh hợp lý trong sử dụng hằng ngày. Ngoài ra, ngành điện cũng tích cực tổ chức các đợt tuyên truyền, phát tờ rơi hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm để giúp người dân có những biện pháp sử dụng điện hợp lý trong các tháng mùa khô.

Hoàng Phượng (EVNCPC)