Mỹ và LHQ yêu cầu tái lập quyền kiểm soát các cơ sở dầu mỏ ở Libya

12:51 | 28/06/2018

241 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc quản lý các cơ sở dầu khí mà chính quyền song hành ở miền đông Libya vừa giành được bằng vũ lực, phải được trao trả cho chính phủ thống nhất quốc gia ở Tripoli. Đây là yêu cầu của Hoa Kỳ, Pháp, Anh và Ý đưa ra trong một tuyên bố chung ngày 27/6.  
my va lhq yeu cau tai lap quyen kiem soat cac co so dau mo o libya
Xung đột vũ trang bên ngoài một cơ sở dầu khí ở Libya

"Các cơ sở dầu khí, việc sản xuất và các nguồn thu từ dầu mỏ của Libya thuộc về người Libya", chính phủ bốn quốc gia trên tuyên bố.

"Những nguồn lực quan trọng này của Libya phải nằm dưới sự kiểm soát độc quyền của Công ty Dầu mỏ Quốc gia, được công nhận hợp pháp, và đặt dưới sự giám sát duy nhất của Chính phủ Thống nhất Quốc gia, như đã nêu trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ)", tuyên bố cho biết thêm.

"Bất kỳ nỗ lực nào nhằm phá vỡ chính sách hòa giải của Hội đồng Bảo an LHQ sẽ làm thiệt hại sâu sắc nền kinh tế Libya, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo và làm suy yếu hơn nữa sự ổn định của đất nước", bản thông báo của Hoa Kỳ, Pháp, Anh và Ý nói rõ.

“Cộng đồng quốc tế sẽ trừng trị những người phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định của Libya", họ cảnh báo.

Trong một tuyên bố ở New York, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng kêu gọi "sự hoàn trả lại quyền quản lý đối với tất cả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, hoạt động sản xuất và doanh thu dầu mỏ cho chính quyền Libya được LHQ thừa nhận". Ông kêu gọi sự thống nhất giữa các chính phủ đối nghịch ở Libya và nhắc lại rằng chỉ có Công ty Dầu mỏ Quốc gia Libya mới có độc quyền để xuất khẩu dầu từ nước này.

Tướng Khalifa Haftar, người quyền lực nhất miền Đông Libya, trong tuần qua đã phát động một cuộc tấn công để chiếm lại khu vực Sừng dầu mỏ, trung tâm kinh tế ở phía đông bắc của đất nước, nơi các lực lượng của ông đã tiếp quản hai cơ sở dầu khí ở Ras Lanouf và al-Sedra. Hôm 25/6, ông này tuyên bố rằng tất cả các cơ sở dầu mỏ thuộc quyền kiểm soát của quân đội ông sẽ được bàn giao cho công ty dầu mỏ của chính phủ song hành ở phía đông.

Chính phủ thống nhất quốc gia Libya đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ ngăn chặn "bất kỳ nỗ lực bán dầu bất hợp pháp" nào của chính phủ đối lập.

"Pháp, Ý, Anh và Mỹ rất quan tâm" tới thông báo về việc chuyển giao quyền kiểm soát này. Họ kêu gọi "tất cả các bên xung đột vũ trang phải ngừng các hành động thù địch và rút lui ngay lập tức và vô điều kiện khỏi các cơ sở dầu khí". Thực tế, nhiều công ty dầu mỏ của 4 quốc gia trên đang hợp tác làm ăn với chính phủ Libya ở Tripoli.

Nh.Thạch

AFP