Mỹ tuyên bố sẽ chống lại hành vi "nước mạnh chèn ép nước yếu hơn"

22:55 | 21/09/2021

80 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong bài phát biểu đầu tiên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ hành động để chống lại các nỗ lực của "nước mạnh chèn ép nước yếu hơn".
Mỹ tuyên bố sẽ chống lại hành vi nước mạnh chèn ép nước yếu hơn - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: AP).

Ngày 21/9, Tổng thống Biden đã có bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra tại New York, Mỹ kể từ khi nhậm chức hồi đầu năm.

Trong bài phát biểu, ông Biden khẳng định rằng Mỹ sẽ không tìm cách tái khởi động một kỷ nguyên xung đột toàn cầu giống như thời kỳ Chiến tranh Lạnh, nhưng nhấn mạnh Washington sẽ cạnh tranh và cạnh tranh mạnh mẽ, và dẫn dắt "bằng các giá trị và sức mạnh của chúng tôi".

Ông Biden tuyên bố Mỹ sẽ "đứng lên vì các đồng minh và bạn bè của chúng tôi, đồng thời phản đối các nỗ lực của các nước mạnh hơn nhằm chèn ép các nước yếu hơn". Ông viện dẫn các hành vi thay đổi lãnh thổ bằng vũ lực, cưỡng bức kinh tế và thông tin sai lệch là những ví dụ về "hành vi xấu" mà Mỹ sẽ phản đối.

"Chúng tôi không hướng tới Chiến tranh Lạnh mới hay thế giới bị chia cắt thành các khối cứng nhắc. Mỹ sẵn sàng hợp tác với bất cứ quốc gia nào ủng hộ và theo đuổi giải pháp hòa bình đối với những thách thức, ngay cả khi chúng ta có bất đồng gay gắt trong các lĩnh vực khác", Tổng thống Mỹ nói.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Biden cho biết, Washington đang khép lại một "thời kỳ chiến tranh không ngừng" cho một "kỷ nguyên mới của ngoại giao không ngừng nghỉ".

Ông Biden cũng nói rằng, Mỹ sẽ sử dụng vũ lực khi cần thiết để bảo vệ "chính chúng ta, các đồng minh và lợi ích của chúng ta trước cuộc tấn công", đồng thời nói thêm rằng nhiệm vụ "phải rõ ràng và có thể đạt được". Mặc dù vậy, ông khẳng định quân sự sẽ là biện pháp cuối cùng và không thể áp dụng cho mọi vấn đề.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh, nhiều vấn đề ngày nay không thể giải quyết bằng vũ lực. "Bom đạn không bảo vệ chúng ta khỏi Covid-19 hay các biến chủng mới. Để chống lại đại dịch, chúng ta cần hành động tập thể khoa học và ý chí chính trị", ông cho biết.

Ông chủ Nhà Trắng nhắc tới chiến dịch hỗ trợ vắc xin của Mỹ tới các quốc gia trên thế giới, cho rằng, đây là hành động "chia sẻ những liều hy vọng".

Ông Biden tuyên bố Mỹ đã "trở lại các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là Liên Hợp Quốc nhằm tập trung sự chú ý và thúc đẩy hành động toàn cầu đối với những thách thức".

Theo Dân trí

Tiểu thuyết “Những trái tim lửa cháy - Paris 1968”: Góc nhìn chân thật về năm lịch sử đầy biến độngTiểu thuyết “Những trái tim lửa cháy - Paris 1968”: Góc nhìn chân thật về năm lịch sử đầy biến động
Biển Đông: Chiêu trò Biển Đông: Chiêu trò "làm luật", sự nguy hiểm và cái giá phải trả
Mỹ lên tiếng việc Trung Quốc áp quy định hàng hải gây quan ngại ở Biển ĐôngMỹ lên tiếng việc Trung Quốc áp quy định hàng hải gây quan ngại ở Biển Đông

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc