Mỹ, Trung lạc quan về cuộc gặp Trump - Tập tại G20

18:43 | 28/06/2019

197 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cả Mỹ và Trung Quốc đều hy vọng cuộc gặp giữa hai lãnh đạo bên lề hội nghị G20 thành công, bất chấp quan ngại từ giới quan sát.
my trung lac quan ve cuoc gap trump tap tai g20
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi hy vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ cùng nhau thỏa hiệp, xem xét đến những quan ngại chính đáng của nhau và tìm kiếm kết quả đôi bên cùng có lợi trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phát biểu hôm nay tại họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh.

Tuyên bố được ông Cảnh đưa ra khi trả lời câu hỏi về cuộc gặp sẽ diễn ra ngày mai giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật.

"Điều này không chỉ phục vụ lợi ích của hai nước, hai dân tộc, mà còn đáp ứng mong mỏi chung của cộng đồng quốc tế", ông Cảnh nói.

Tổng thống Mỹ Trump hôm nay cũng bày tỏ kỳ vọng về cuộc gặp hiệu quả với Chủ tịch Trung Quốc, khi hai bên dự định thảo luận về những căng thẳng thương mại gần đây giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. "Tôi nghĩ rằng nó sẽ có hiệu quả. Đó sẽ là một ngày rất thú vị", Trump nói.

Đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã sụp đổ hồi tháng 5 khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc thay đổi các cam kết trong bản dự thảo thỏa thuận trước đó, trong khi Trung Quốc cáo buộc Mỹ là nguyên nhân khiến hai bên không đạt được thỏa thuận. Trump sau đó áp thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc vào Mỹ. Để đáp trả, Trung Quốc tăng thuế 25% với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Cuộc gặp giữa Trump và ông Tập bên lề G20 nhằm giải quyết những tranh chấp thương mại giữa hai nước gần một năm qua. Theo giới quan sát, Mỹ - Trung khó tuyên bố chấm dứt chiến tranh thương mại sau cuộc gặp của hai lãnh đạo do bất đồng còn rất lớn. Tuy nhiên, hai nước có thể đạt thỏa thuận đình chiến như tại hội nghị G20 ở Argentina tháng 12 năm ngoái.

Hội nghị thượng đỉnh G20 khai mạc sáng nay ở Osaka, Nhật Bản trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, đặc biệt là vấn đề biến đổi khí hậu, căng thẳng thương mại và địa chính trị. Cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Nga - Mỹ, Mỹ - Trung bên lề hội nghị nhận được sự quan tâm, chú ý của truyền thông quốc tế.

Theo Vnexpress.net

my trung lac quan ve cuoc gap trump tap tai g20Tổng thống Nga Putin không hy vọng đạt đột phá tại G20 bởi những động cơ chính trị
my trung lac quan ve cuoc gap trump tap tai g205 vấn đề “nóng” tại thượng đỉnh G20
my trung lac quan ve cuoc gap trump tap tai g20Giá xăng dầu hôm nay 28/6 quay đầu giảm nhẹ, chờ tín hiệu từ G20