Mỹ triển khai hàng nghìn lính thủy đánh bộ và tàu chiến tới bờ biển Iran

07:41 | 26/06/2019

1,817 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Hải quân Hoa Kỳ, ngày 25/6, tàu đổ bộ USS Boxer đã đến khu vực hoạt động của Hạm đội V đang được triển khai ở vịnh Ba Tư, ngoài khơi Iran. USS Boxer và nhóm tàu chiến mang theo hàng ngàn lính thủy đánh bộ cũng như máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng.
my trien khai hang nghin linh thuy danh bo va tau chien toi bo bien iran
Tàu đổ bộ USS Boxer

Đơn vị viễn chinh số 11 của Hải quân Hoa Kỳ, dẫn đầu là tàu đổ bộ USS Boxer, đã tới bờ biển Iran ở vịnh Ba Tư. Cùng với biển Đỏ, biển Oman và Ấn Độ Đương, vịnh Ba Tư là khu vực hoạt động của hạm đội V Hải quân Hoa Kỳ.

Ngoài USS Boxer, đơn vị viễn chinh số 11 còn có tàu vận tải đổ bộ USS John P. Murtha và tàu đổ bộ USS Harpers Ferry, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ cho biết ngày 24/6. Các tàu chiến này đến vịnh Ba Tư để “thay ca” cho nhóm tàu chiến do USS Kearsarge dẫn đầu, đã có mặt tại đây từ tháng 4/2019.

Chỉ huy tàu đổ bộ USS Boxer, Đại úy Brad Arthur, cho biết rằng phi hành đoàn của tàu đã được "chuẩn bị để đối phó với bất kỳ hoạt động quân sự nào", trong đó có thể bao gồm một cuộc xung đột với Iran. Về phần mình, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ không thông tin chi tiết về nhiệm vụ của USS Boxer tại vịnh Ba Tư.

Giữa tháng 5/2019, Lầu Năm Góc đã gửi tới vùng Vịnh một đội tàu chiến, bao gồm cả tàu đổ bộ và một hệ thống tên lửa Patriot nhằm tăng cường cho một hàng không mẫu hạm mà Mỹ đã gửi tới từ đầu tháng 5.

Đến cuối tháng 5/2019, Hoa Kỳ cũng đã triển khai thêm 1.500 binh sĩ tới Trung Đông với lý do: "có các mối đe dọa dai dẳng" chống lại lợi ích của Mỹ. Máy bay trinh sát và giám sát cùng phi đội gồm 12 máy bay chiến đấu cũng được Lầu Năm Góc tăng cường đến khu vực.

Nguy cơ về cuộc đối đầu quân sự trực tiếp giữa Iran và Hoa Kỳ đã tăng lên vào tuần trước khi 2 tàu chở dầu bị tấn công ở Vịnh Oman, gần eo biển Hormuz.

Mỹ cáo buộc chính quyền Iran chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công này nhưng Tehran phủ nhận.

Nh.Thạch (Theo AFP)

my trien khai hang nghin linh thuy danh bo va tau chien toi bo bien iranIran đang chịu những lệnh trừng phạt nào của Mỹ?
my trien khai hang nghin linh thuy danh bo va tau chien toi bo bien iranTổng thống Mỹ tuyên bố không cần Quốc hội phê duyệt để tấn công Iran
my trien khai hang nghin linh thuy danh bo va tau chien toi bo bien iranMỹ đã cắt đứt "những kênh ngoại giao cuối cùng" với Iran