Mỹ đã cắt đứt "những kênh ngoại giao cuối cùng" với Iran

19:34 | 25/06/2019

961 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tehran ngày 25/6 lên tiếng cáo buộc Washington đã cắt nốt một số kênh ngoại giao còn lại giữa Cộng hòa Hồi giáo Iran và Mỹ sau khi ban bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran.
my da cat dut nhung kenh ngoai giao cuoi cung voi iran

"Áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Lãnh đạo tối cao Iran và Bộ trưởng Ngoại giao Iran là đóng cửa vĩnh viễn con đường ngoại giao đến với chính phủ Tehran" của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran, Abbas Mousavi viết trên Twitter.

Tehran và Washington đã đình chỉ quan hệ ngoại giao từ năm 1980 và vẫn đang tiếp tục đối đầu ở vùng Vịnh.

Tổng thống Trump cáo buộc Iran tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân và "tài trợ cho khủng bố". Hôm 24/6 ông Trump tuyên bố một loạt các biện pháp trừng phạt nhắm vào Lãnh tụ tinh thần tối cao Ali Khamenei và 8 tướng lĩnh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Ngoài ra, trong tuần này, Ngoại trưởng Iran Zarif cũng sẽ bị đưa vào danh sách trừng phạt, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ được công bố 4 ngày sau khi Iran tiêu diệt một máy bay không người lái của Mỹ ở vùng Vịnh.

Ngày 24/6, trong cuộc họp kín về Iran, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) kêu gọi "đối thoại" và chấm dứt căng thẳng.

Phát biểu tại cuộc họp này, đại diện ba nước Pháp, Đức và Vương quốc Anh đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc trước những căng thẳng đang gia tăng ở vùng Vịnh" và kêu gọi các bên kìm chế.

Ngày 26/6, Hội đồng Bảo an LHQ dự kiến ​​sẽ tổ chức một cuộc họp về việc thực thi thỏa thuận hạt nhân quốc tế đạt được tại Vienna năm 2015.

"Để giảm bớt căng thẳng trong toàn bộ khu vực vùng Vịnh, Hoa Kỳ phải ngừng ngay những hành động mạo hiểm về quân sự cũng như các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại người dân Iran", Đại sứ Iran tại LHQ Majid Takht Ravanchi nói.

Các đồng minh của Mỹ ở vùng Vịnh là Arab Saudi và UEA ngày 24/6 cũng kêu gọi tìm "giải pháp ngoại giao" để giảm căng thẳng.

Nh.Thạch (Theo AFP)

my da cat dut nhung kenh ngoai giao cuoi cung voi iranChiến lược dồn ép của Iran trước chính sách thiếu nhất quán từ Trump
my da cat dut nhung kenh ngoai giao cuoi cung voi iranTrump áp lệnh trừng phạt lãnh tụ tối cao Iran
my da cat dut nhung kenh ngoai giao cuoi cung voi iranỨng viên Tổng thống Mỹ chỉ trích ông Trump vì căng thẳng với Iran
my da cat dut nhung kenh ngoai giao cuoi cung voi iranAbu Dhabi kêu gọi một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở vùng Vịnh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc