Mỹ tiếp tục đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan

09:50 | 25/07/2019

356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hải quân Mỹ ngày 24/7 đã đưa một tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan ngay sau khi Bắc Kinh cảnh báo Washington tránh xa hòn đảo này.
Mỹ tiếp tục đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan
Tàu USS Antietam của Hải quân Mỹ (Ảnh: RT)

“Tàu USS Antietam đã tiến hành chuyến đi thường kỳ qua eo biển Đài Loan từ ngày 24-25/7 (theo giờ địa phương) phù hợp với luật pháp quốc tế”, trung tá Clay Doss, người phát ngôn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, thông báo.

“Chuyến đi của tàu (USS Antietam) qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật quốc tế cho phép”, người phát ngôn Hạm đội 7 cho biết thêm.

Trước đó, quân đội Trung Quốc ngày 24/7 cảnh báo Mỹ tránh xa khu vực Đài Loan, thậm chí để ngỏ khả năng sử dụng vũ lực nếu điều đó là cần thiết để ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào nhằm chia tách hòn đảo này khỏi đại lục.

“Quân đội Trung Quốc kiên quyết đánh bại bất kỳ ai tìm cách chia tách Đài Loan khỏi Trung Quốc và bảo vệ sự thống nhất quốc gia bằng mọi giá”, Sách Trắng quốc phòng Trung Quốc được công bố hôm qua nêu rõ.

Hồi đầu tháng, Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận quân sự ở ngoài khơi vùng biển của Đài Loan sau khi Mỹ thông qua kế hoạch bán lô vũ khí trị giá hơn 2,2 tỷ USD cho hòn đảo này. Bắc Kinh dọa sẽ áp lệnh trừng phạt với bất kỳ công ty Mỹ nào bán vũ khí cho Đài Loan.

Trung Quốc trong tháng này cũng lên tiếng phản đối Mỹ sau khi Washington cho phép lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh tại Mỹ trong chuyến đi của bà Thái tới các nước Caribe.

Mỹ từng nhiều lần đưa tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, trong đó lần gần nhất là vào tháng 5. Quân đội Trung Quốc coi eo biển Đài Loan, tuyến hàng hải chiến lược chia tách Đài Loan với Trung Quốc đại lục, là khu vực ưu tiên. Trung Quốc luôn theo dõi nhất cử nhất động của tàu Mỹ khi đi qua eo biển.

Trung Quốc nói rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc và đây là vấn đề nhạy cảm, quan trọng nhất trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington. Mỹ trên thực tế không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng là một đối tác thương mại và vũ khí quan trọng của hòn đảo. Bắc Kinh nhiều lần yêu cầu Washington tôn trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc” - nền tảng cho quan hệ ngoại giao song phương.

Theo Dân trí

Chuyên gia Nga: "Việt Nam nên kêu gọi quốc tế ủng hộ ở Biển Đông"
Chuyên gia quốc tế phân tích "sự bắt nạt" của Trung Quốc ở Biển Đông
Quan chức Mỹ: Cần tập trung ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông
Quyền của Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế ở Biển Đông
Việt Nam đang bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trên Biển Đông

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc