Mỹ tạm giữ các máy bay hàng không quốc gia Venezuela

20:41 | 09/02/2020

11,030 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ đe dọa sẽ trừng phạt hãng hàng không nhà nước Venezuela Conviasa và thông báo đã tạm giữ các máy bay của công ty này, theo một tuyên bố ngày 7/2.
my tam giu cac may bay hang khong quoc gia venezuela

Bộ Tài chính Hoa Kỳ xác định công ty Conviasa có thể bị trừng phạt.

Các máy bay của Conviasa cũng đã bị Washington tạm giữ. Điều này có nghĩa là các máy bay này không thể được sử dụng nếu không có sự ủy quyền của OFAC - Cơ quan quản lý các lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ.

Từ nhiều tháng nay, Washington đã cố gắng bóp nghẹt Venezuela bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với đất nước này có trữ lượng dầu mỏ khổng lồ.

Lên đứng đầu Venezuela từ năm 2013, Tổng thống Nicolas Maduro đã được bầu lại nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2018, nhưng phe đối lập từ chối kết quả bầu cử này.

Thứ Tư tuần này, lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp đón tại Nhà Trắng. Ông Guaido đã được Hoa Kỳ và 50 quốc gia công nhận là tổng thống lâm thời của Venezuela, trong khi Nga, Trung Quốc… vẫn công nhận ông Nicolas Maduro là người đứng đầu nhà nước Venezuela.

Phản ứng trước thông báo trên của Mỹ, Ngoại trưởng Nga ngày 7/2 phê phán các biện pháp chế tài của Mỹ chống lại Venezuela.

Chuyến thăm Caracas của ông Sergei Lavrov diễn ra vài giờ sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ tỏ ý rằng chương trình chế tài Venezuela có thể bắt đầu nhắm mục tiêu Nga. Các công ty dầu khí Nga đã giúp ông Maduro bằng cách mua phần lớn dầu thô của Venezuela.

Hỗ trợ từ Nga có thể mang tính quyết định cho ông Maduro thúc đẩy sản lượng dầu và phục hồi tăng trưởng kinh tế. “Chúng tôi đã nhất trí siết chặt hợp tác đầu tư, kinh tế, thương mại trong một số lĩnh vực bất chấp các chế tài không chính đáng”, ông Lavrov phát biểu sau cuộc họp với ông Maduro.

“Chúng tôi xem các biện pháp chế tài là không chấp nhận được”, Ngoại trưởng Nga nói.

Ngoại trưởng Nga cũng chỉ trích rằng các hành động đơn phương của Washington có thể ảnh hưởng tới các dự án nhân đạo.

my tam giu cac may bay hang khong quoc gia venezuelaVenezuela giam cựu lãnh đạo công ty dầu khí Mỹ
my tam giu cac may bay hang khong quoc gia venezuelaThủ lĩnh đối lập Venezuela có thể gặp Ngoại trưởng Mỹ
my tam giu cac may bay hang khong quoc gia venezuelaVenezuela: Ông Juan Guaido bị bãi nhiệm

Nh.Thạch

AFP