Mỹ sẽ trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới vào năm 2022

10:01 | 22/12/2021

778 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 21/12/2021 đưa tin Mỹ sẽ trở thành nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới vào năm 2022, vượt qua Qatar và Australia và có thể giữ danh hiệu đó trong nhiều năm tới.
Mỹ sẽ trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới vào năm 2022
Driftwood LNG LLC, thuộc sở hữu của Tellurian Inc. đang phát triển một cơ sở sản xuất LNG và cảng xuất khẩu LNG ở bờ Tây sông Calcasieu, phía nam Hồ Charles, Louisiana, Mỹ. Ảnh: trait2lumiere/E+ via Getty Images.

Nhu cầu LNG toàn cầu tăng kỷ lục

Trong năm 2021, một năm mà Trung Quốc và các nền kinh tế lớn khác ở châu Âu và châu Á tranh giành để tìm đủ nguồn cung cấp cho hệ thống sưởi và sản xuất điện, Mỹ đang có rất nhiều nguồn cung và nguồn cung sẽ tăng trong những năm tới.

Kể từ năm 2015, nhu cầu LNG toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục mỗi năm, chủ yếu do nhu cầu tăng cao ở Trung Quốc và phần còn lại của châu Á. Phần lớn nhu cầu toàn cầu đó đã được đáp ứng nhờ xuất khẩu LNG của Mỹ tăng đều đặn, đạt kỷ lục mới hàng năm kể từ năm 2016 và sẽ tiếp tục đạt kỷ lục mới vào năm 2022. Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ dự báo xuất khẩu LNG của Mỹ sẽ đạt 11,5 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào năm 2022. Con số này sẽ chiếm khoảng 22% nhu cầu LNG dự kiến ​​của thế giới là 53,3 bcfd vào năm tới, theo các nhà phân tích tại Goldman Sachs và sẽ vượt qua cả Australia và Qatar, hai nhà xuất khẩu lớn nhất hiện nay. Một tỷ feet khối là đủ khí đốt cho khoảng 5 triệu ngôi nhà ở Mỹ trong một ngày.

Mỹ sẽ là nhà xuất khẩu LNG lớn nhất cho tới năm 2025 hoặc xa hơn

Mỹ sẽ vẫn là nhà xuất khẩu LNG lớn nhất theo công suất cho đến khoảng năm 2025, khi Qatar có thể giành lại vị trí dẫn đầu khi việc mở rộng mỏ khí North Field của họ bắt đầu đi vào hoạt động. Tuy nhiên, nếu một số nhà phát triển Mỹ bắt đầu xây dựng các nhà máy xuất khẩu LNG mới, Mỹ có thể sẽ tiếp tục giữ vị trí nhà xuất khẩu lớn nhất. Các nhà phát triển lớn của Mỹ như Cheniere Energy, nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ, đã ký nhiều thỏa thuận dài hạn để bán LNG trong những tháng gần đây, điều này sẽ cho phép họ đảm bảo nguồn tài chính cần thiết để tiếp tục với các dự án hàng tỷ đô la bổ sung. Nhiều hợp đồng dài hạn đến từ các khách hàng Trung Quốc.

Mỹ sẽ trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới vào năm 2022
Cảng xuất khẩu LNG của Cheniere Energy tại Lousiana, Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Giá khí đốt trên thế giới liên tục đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021 trong khi các công ty đã cố gắng chốt hàng LNG để làm đầy lại kho dự trữ đã xuống thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu lớn ở châu Á. Hợp đồng xăng dầu kỳ hạn của Mỹ cũng tăng, đạt mức cao nhất trong 12 năm khi chốt hàng trong tháng 10/2021. Sau thời tiết ôn hòa vào đầu tháng 12, các kho dự trữ khí tự nhiên của Mỹ đã được bổ sung và giá khí tự nhiên ở nước ngoài hiện đang cao gấp 11 lần.

Ngành công nghiệp dầu khí coi khí tự nhiên là nhiên liệu hóa thạch ít gây ô nhiễm hơn so với than hoặc dầu. Khí đốt sạch hơn, vì vậy việc chuyển đổi từ than đá sang khí đốt tự nhiên sẽ làm giảm lượng khí thải. Các công ty trên thế giới đã và đang sử dụng khí đốt để giữ giá điện ở mức tương đối thấp và duy trì lưới điện đáng tin cậy vì chúng đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trong khi chuyển đổi từ than sang năng lượng tái tạo sạch hơn.

Các chuyên gia phân tích tại RBN Energy cho biết ba công ty của Mỹ có thể sẽ tiếp tục phát triển các dự án mới trong năm tới 2022 là dự án Mở rộng Giai đoạn 3 của Cheniere tại Corpus Christi ở Texas, Plaquemines của Venture Global ở Louisiana và Driftwood của Tellurian Inc ở Louisiana./.

Thanh Bình