Mỹ muốn dầu của Venezuela để đổi lấy lệnh trừng phạt

10:24 | 10/03/2022

1,330 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ muốn Venezuela cam kết ít nhất một phần xuất khẩu dầu của mình cho các nhà máy lọc dầu của nước này như một điều kiện để Washington xem xét giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt cho quốc gia Nam Mỹ này.
Mỹ muốn dầu của Venezuela để đổi lấy lệnh trừng phạt

Báo cáo được đưa ra vài ngày sau khi Mỹ cử một phái đoàn đến Caracas để tìm kiếm sự ủng hộ đối với các lệnh trừng phạt của họ đối với Nga, nhằm gia tăng sự cô lập Nga.

Chủ đề của cuộc hội đàm mà hai bên tổ chức tại Caracas không được tiết lộ, nhưng có thông tin cho rằng họ không kết thúc bằng một thỏa thuận dưới bất kỳ hình thức nào. Với việc Mỹ đã lên kế hoạch cấm nhập khẩu dầu của Nga từ lâu, nên có thể chủ đề thay thế các loại dầu này bằng dầu thô của Venezuela đã được đưa ra bàn luận.

Hiện tại, các nguồn tin của Reuters tiết lộ, các nhà ngoại giao Mỹ đã nói với phía Venezuela rằng Washington có thể nới lỏng các lệnh trừng phạt - nhưng chỉ khi Caracas bắt đầu chuyển trực tiếp dầu thô cho Mỹ.

Mỹ đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Venezuela vào năm 2019. Các lệnh trừng phạt sau đó, đặc biệt nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ đóng vai trò vô cùng quan trọng của Venezuela.

Tuy nhiên, Washington không thể ngăn chặn hoàn toàn hoạt động xuất khẩu dầu của Venezuela, với việc Trung Quốc và Nga ra tay giải cứu. Venezuela tiếp tục xuất khẩu phần lớn dầu sang Trung Quốc.

Hiện tại, Washington đang tìm kiếm một sự đảo ngược chính sách, trong khi một số người tin rằng có thể điều này đã quá muộn.

Các biện pháp trừng phạt từ Mỹ, cũng như nhiều năm quản lý yếu kém trong ngành công nghiệp dầu mỏ của Venezuela, đã khiến sản lượng dầu mỏ của nước này sụt giảm nghiêm trọng.

Bình An