Mỹ làm gì để LNG để thay thế khí đốt của Nga tại châu Âu

09:37 | 06/04/2023

480 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ sẽ cung cấp 50 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho châu Âu trong năm nay để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung cấp khí đốt từ Nga, giảm bớt sự phụ thuộc của Liên minh châu Âu (EU) vào năng lượng của Nga và giảm nhu cầu chung của các quốc gia thành viên trong khối này đối với khí tự nhiên.
Exxon cân nhắc nối lại dự án LNG tại Mozambique với quy mô lớn hơnExxon cân nhắc nối lại dự án LNG tại Mozambique với quy mô lớn hơn
EU lên kế hoạch ngăn chặn nhập khẩu LNG từ NgaEU lên kế hoạch ngăn chặn nhập khẩu LNG từ Nga
Mỹ làm gì để LNG để thay thế khí đốt của Nga tại châu Âu
Ảnh minh họa

Điều này đã được nêu trong báo cáo thường niên do Lực lượng đặc nhiệm an ninh năng lượng chung của EU và Mỹ công bố, trong đó trình bày những thành tựu và triển vọng cho tương lai.

Trong năm 2023, Lực lượng trên sẽ tiếp tục tập trung vào các cú sốc thị trường năng lượng và giá năng lượng cao do hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine, theo tuyên bố chung do Nhà Trắng và Ủy ban châu Âu đưa ra trước cuộc họp cấp bộ trưởng của Hội đồng năng lượng EU-Mỹ.

Một năm sau khi thành lập, Lực lượng đặc nhiệm này đã đạt được tiến bộ lớn trong việc giảm sự phụ thuộc của EU vào năng lượng của Nga. Tuy nhiên, các nước EU vẫn đang tranh giành nguồn cung LNG thay thế.

Các ưu tiên của Lực lượng Đặc nhiệm cho năm 2023 sẽ bao gồm các đánh giá liên tục về thị trường LNG và đảm bảo cung cấp LNG từ Mỹ tới Châu Âu ở mức 50 tỷ mét khối vào năm 2023, giảm lượng khí thải mê-tan cũng như các biện pháp tiết kiệm và hiệu quả năng lượng. Lượng lớn LNG trên là cần thiết do tình hình nguồn cung đầy thách thức và nhu cầu đảm bảo chất đầy kho chứa cho mùa đông tới 2023-2024.

Nền Tảng Năng Lượng Châu Âu sẽ khởi động các cuộc đấu thầu chung đầu tiên trong khuôn khổ Aggregate EU, một công cụ mới để tổng hợp nhu cầu và mua chung, vào tháng 5 năm 2023. Các cuộc đấu thầu như vậy sẽ dành cho tất cả những người bán khí đốt không thuộc Nga.

Lực lượng đặc nhiệm đã tạo điều kiện tham gia với ngành LNG của Mỹ trên nền tảng này và việc triển khai sắp tới để thu hút LNG của Mỹ đến Châu Âu.

Hơn nữa, Lực lượng sẽ trợ giúp các nỗ lực của Mỹ và EU để giảm lượng khí thải mêtan, cả trong thương mại song phương và ở cấp độ toàn cầu.

Nhận thức được tầm quan trọng của hiệu quả năng lượng và nhu cầu linh hoạt là những yếu tố góp phần quan trọng trong việc tăng cường an ninh năng lượng, Mỹ và Ủy ban Châu Âu đang chuẩn bị một loạt các cuộc đối thoại phụ tiếp theo trong quy trình tiết kiệm năng lượng.

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự trên đất Ukraine, EU đã trở thành nhà nhập khẩu LNG lớn nhất của Mỹ, đạt 56 tỷ mét khối năm 2022, tương đương 52% tổng khối lượng xuất khẩu của quốc gia này. Con số này năm 2021 chỉ là 22 tỷ mét khối.

Đến cuối năm ngoái, khí đốt của Nga chỉ chiếm 16% tổng lượng khí nhập khẩu của khối này, giảm so với 37% trong tháng 3 năm 2022.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh