EU lên kế hoạch ngăn chặn nhập khẩu LNG từ Nga

08:21 | 29/03/2023

1,607 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/3, theo Bloomberg trích dẫn một đề xuất dự thảo cho biết, các Bộ trưởng Năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) đang thảo luận về một kế hoạch cho phép các quốc gia thành viên trong khối chặn nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga mà không cần áp đặt các biện pháp trừng phạt mới.
Thủ tướng Nhật Bản: Nhật vẫn cần nguồn năng lượng của NgaThủ tướng Nhật Bản: Nhật vẫn cần nguồn năng lượng của Nga
Xuất khẩu dầu diesel của Nga tăng mạnh bất chấp lệnh cấm vậnXuất khẩu dầu diesel của Nga tăng mạnh bất chấp lệnh cấm vận
EU lên kế hoạch ngăn chặn nhập khẩu LNG từ Nga
Ảnh minh họa

Theo bản dự thảo, kế hoạch này có thể sẽ cho phép chính phủ các quốc gia EU nắm quyền hợp pháp để tạm thời ngăn các nhà xuất khẩu LNG của Nga đặt trước công suất tại các cơ sở nhập khẩu LNG của châu Âu và đảm bảo cơ sở hạ tầng ở nơi mua để chứa LNG trước khi giao hàng. Cơ chế này nhằm giảm hơn nữa sự phụ thuộc của EU vào các sản phẩm năng lượng của Nga.

Kế hoạch này sẽ có hiệu lực nếu được Nghị viện châu Âu thông qua.

Thời gian qua, EU đã không ngừng nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga, đồng thời áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga bằng đường biển kể từ ngày 5/12/2022 và tham gia cùng các nước G7 triển khai áp giá trần đối với dầu của nước này. Xuất khẩu khí đốt từ Nga tới châu Âu đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong những tháng gần đây do các lệnh trừng phạt liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine và sự cố tại hệ thống đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

Song, để bù đắp nguồn cung khí đốt thiếu hụt qua đường ống, EU đã và đang đẩy mạnh nhập khẩu LNG, bao gồm cả từ Nga. Năm 2022, nhập khẩu LNG của châu Âu từ nước này đã đạt mức cao kỷ lục 19,2 tỷ mét khối trong vòng 3 năm qua, theo dữ liệu của Tổ chức tư vấn Bruegel có trụ sở ở Brussels (Bỉ) cho thấy.

Đầu tháng này, Ủy viên năng lượng EU Kadri Simson đã kêu gọi các nước thành viên trong khối ngừng nhập khẩu LNG của Nga và nhấn mạnh rằng các công ty không nên gia hạn các hợp đồng dài hạn sau khi hợp đồng hiện tại kết thúc. Tuần trước, Tây Ban Nha - khách hàng lớn nhất châu Âu mua LNG từ Nga - cũng đã kêu gọi các nhà nhập khẩu không tiếp tục ký hợp đồng mới với Nga.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng EU khó có thể ban hành lệnh cấm vận hoàn toàn đối với LNG của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc