Mỹ không muốn một cuộc chiến tranh với Iran

10:58 | 17/06/2019

202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dù căng thẳng leo thang sau khi Mỹ cáo buộc Iran tấn công hai tàu chở dầu ở vịnh Oman, song chính quyền Washington khẳng định, không muốn một cuộc chiến với Tehran.
my khong muon mot cuoc chien tranh voi iran
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 16/6 tái khẳng định quan điểm rằng, Iran phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công tàu chở dầu ở vịnh Oman, nhưng nhấn mạnh rằng Mỹ không muốn một cuộc chiến với Tehran.

Trả lời phỏng vấn tờ Fox News Sunday, ông Pompeo nói: "Tổng thống Trump đã làm tất cả những gì có thể để tránh một cuộc chiến tranh. Chúng tôi không muốn chiến tranh".

Cũng theo ông Pompeo, Washington sẽ đảm bảo tự do hàng hải qua các khu vực vận tải biển quan trọng của thế giới.

"Chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết, từ ngoại giao đến các phương thức khác để đạt được kết quả đó", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, nước này sẽ tiếp tục điều chỉnh việc tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) nếu các bên tham gia không thể hiện thái độ tích cực.

Phát biểu tại Hội nghị về các biện pháp tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) đang diễn ra tại thủ đô Dushanbe, Tajikistan, nhà lãnh đạo Iran khẳng định: "Iran không thể tuân thủ thỏa thuận một mình. Các bên tham gia cần đóng góp để bảo vệ thỏa thuận. Iran muốn nhìn thấy những tín hiệu tích cực từ các nước đã ký kết thỏa thuận".

Bình An

JPost