Mỹ kêu gọi ASEAN đồng lòng ngăn Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

17:59 | 01/11/2019

1,038 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các nước thành viên ASEAN cùng phối hợp để ứng phó cứng rắn hơn với hành động quân sự hóa trái phép của Trung Quốc tại Biển Đông.
Mỹ kêu gọi ASEAN đồng lòng ngăn Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell phát biểu tại diễn đàn ở Kuala Lumpur, Malaysia ngày 31/10. (Ảnh: AP)

Theo AP, phát biểu tại một diễn đàn ở Malaysia ngày 31/10, ông David Stilwell, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương, đã kêu gọi 10 nước thành viên ASEAN cùng đồng lòng thể hiện sự cứng rắn nhằm ngăn chặn hành động quân sự hóa trái phép của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tuyên bố trên được đưa ra khi ông Stilwell đang chuẩn bị lên đường tới Bangkok, Thái Lan để tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

“Đây là sân nhà của các bạn, là khu vực của các bạn. Việt Nam đã làm rất tốt trong việc kháng cự. Tôi nghĩ rằng, liên quan tới tính trung tâm của ASEAN, cả khối nên cùng Việt Nam chống lại hành động gây mất ổn định và ảnh hưởng tới an ninh”, ông Stilwell nói.

Theo ông Stilwell, ý tưởng về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương cởi mở và tự do không phải là cách để mở rộng “sự thống trị” của Mỹ, mà phản ánh “cam kết lâu dài” của Washington đối với khu vực này. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ dường như muốn xoa dịu những lo ngại về sự can dự của Mỹ trong khu vực.

“Những gì chúng tôi đang làm không chỉ mang lại lợi ích cho chúng tôi, mà còn mang lại lợi ích cho tất cả mọi người và để đảm bảo rằng sẽ không có xung đột trong khu vực. Tại sao? Vì dòng chảy thương mại qua khu vực này mang lại lợi ích cho Mỹ và tất cả những nước khác”, ông Stilwell nói.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết bộ quy tắc ứng xử đang được Trung Quốc và ASEAN đàm phán nhằm kiểm soát vấn đề Biển Đông nên tuân thủ theo Hiến chương Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) nhằm bảo vệ các lợi ích kinh tế của các nước cũng như bảo đảm “hoạt động có trật tự” trong việc sử dụng vùng biển này.

Theo ông Stilwell, mặc dù Mỹ chưa phê chuẩn UNCLOS, song Washington vẫn “tuân thủ và thực thi” luật này.

“Mỹ chỉ có một lập trường đơn giản về Biển Đông, đó là quyền của tất cả các quốc gia phải được tôn trọng, bất kể quy mô, sức mạnh hay năng lực quân sự”, ông Stilwell nói, đồng thời kêu gọi các nước có tranh chấp trên Biển Đông tôn trọng luật pháp quốc tế cũng như tự do hàng hải trong khu vực.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ tin rằng nếu “không có an ninh”, sẽ không có thương mại và không có sự phát triển thịnh vượng. Tuy nhiên, ông Stilwell khẳng định “Mỹ không bao giờ tìm cách thống trị khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương” và Washington “cũng phản đối bất kỳ nước nào làm như vậy".

Theo Dân trí

EU hoàn toàn ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông
Đại biểu Quốc hội đề xuất ba đối sách cho vấn đề Biển Đông
Trung tướng quân đội lo ngại về tình hình Biển Đông
Tướng Mỹ: Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông, thách thức và đe dọa các quốc gia trong khu vực
Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, mưa lớn ở Trung Bộ và Tây Nguyên

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc