Mỹ hoàn thành thử nghiệm triển khai nhanh hệ thống THAAD ở Israel

14:06 | 02/04/2019

153 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Mỹ vừa hoàn thành cuộc tập trận bao gồm việc triển khai nhanh hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Israel và sự tương tác giữa hệ thống này với các lực lượng địa phương.
my hoan thanh thu nghiem trien khai nhanh he thong thaad o israel
Hệ thống phòng thủ THAAD phóng tên lửa

THAAD - một trong những hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất của quân đội Mỹ đã có mặt ở Israel và đang thực hiện các kịch bản huấn luyện khác nhau bao gồm việc tích hợp hệ thống này với hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel.

Chỉ huy lực lượng phòng không Israel, Ran Kohav cho hay, THAAD đã được tích hợp vào hệ thống phòng thủ tên lửa của quốc gia này với tư cách là hệ thống tương đương với Hetz (Strela), có khả năng đánh chặn các mục tiêu bên ngoài bầu khí quyển trái đất.

Phó chỉ huy Bộ tư lệnh châu Âu của quân đội Mỹ (EUCOM) Andrew Roling nói: "Bộ Quốc phòng Mỹ đã ra lệnh cho họ nhanh chóng triển khai hệ thống THAAD trên một khoảng cách hàng ngàn cây số ở tận điểm cuối bên kia Trái đất, sau đó tích hợp nó vào một trong những kiến ​​trúc phòng thủ tên lửa phức tạp nhất trên thế giới. Công việc đã được thực hiện rất tốt".

Được biết, mỗi khẩu đội THAAD bao gồm: 4 xe phóng mang tên lửa, mỗi xe có 8 ống phóng; radar mạng pha AN/TPY-2 có khả năng phát hiện các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung ở cự ly 1.000km; 1 xe trung tâm điều khiển di động và 2 trung tâm hoạt động chiến thuật TOC.

Bên cạnh nhiệm vụ tìm kiếm và phát hiện mục tiêu, AN/TPY-2 cũng có thể tiếp nhận thông số về mục tiêu từ các hệ thống radar phòng thủ tên lửa đạn đạo của đối phương. Sau đó, hệ thống dữ liệu chiến đấu sẽ tính toán các thông số về mục tiêu và kích hoạt tên lửa đánh chặn.

Hệ thống đánh chặn THAAD được trang bị công nghệ “hit-to-kill” (tạm dịch là “truy đuổi - tiêu diệt”) tương tự công nghệ được ứng dụng trên hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Đạn tên lửa có chiều dài 6,17m, sử dụng động cơ nhiên liệu rắn điều khiển bằng lực đẩy vector, có khả năng đánh chặn mục tiêu trong vùng bán kính 150-200km, tầm cao 25km.

Khi tiếp cận tên lửa địch, THAAD sẽ sử dụng module đánh chặn được trang bị đầu tự dẫn hồng ngoại để truy đuổi mục tiêu. Tên lửa tiêu diệt mục tiêu bằng động năng từ va chạm tốc độ cao, không sử dụng đầu đạn chứa thuốc nổ như tên lửa thông thường.

Mai Lâm