Mỹ gửi nguyên liệu sản xuất vaccine Covid-19 cho Ấn Độ

10:45 | 26/04/2021

92 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ đã đồng ý gửi nguyên liệu thô sản xuất vaccine Covid-19 cần thiết cho Ấn Độ.
Công nhân chuẩn bị oxy tại một nhà máy ở Chennai, Ấn Độ,
Công nhân chuẩn bị oxy tại một nhà máy ở Chennai, Ấn Độ.
Rò rỉ bình oxy, 24 bệnh nhân Covid-19 tại Ấn Độ thiệt mạngRò rỉ bình oxy, 24 bệnh nhân Covid-19 tại Ấn Độ thiệt mạng

Trước đó, Mỹ cấm xuất khẩu các nguyên liệu thô này với lý do người Mỹ cần phải được ưu tiên chăm sóc.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gọi điện cho người đồng cấp Ấn Độ Ajit Doval, đề nghị gửi nguồn lực và vật tư cho Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) nhằm tăng cường sản xuất vaccine ngừa Covid-19.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Emily Horne tuyên bố: "Cũng giống như Ấn Độ đã hỗ trợ Mỹ khi các bệnh viện của chúng tôi gặp áp lực trong giai đoạn đầu bùng phát Covid-19, Mỹ quyết tâm giúp đỡ Ấn Độ vào thời điểm cần thiết".

Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Liên minh châu Âu (EU) được cho là đang lên kế hoạch cung cấp khí oxy, máy thở, nguyên liệu vaccine, bộ dụng cụ bảo vệ cá nhân và máy tạo oxy để giúp Ấn Độ chống lại đợt bùng phát Covid-19 nghiêm trọng.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 25/4 thông báo, lô thiết bị y tế, bao gồm hàng trăm máy tạo oxy và máy thở, đang được chuyển từ Anh đến Ấn Độ. Lô hàng dự kiến có mặt tại Ấn Độ vào ngày 27/4. Nhà lãnh đạo Anh vừa hủy chuyến thăm Ấn Độ do số ca mắc mới Covid-19 không ngừng gia tăng.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng tuyên bố hỗ trợ Ấn Độ. Bà Merkel nói: "Tôi muốn bày tỏ sự cảm thông trước những nỗi đau khổ mà Covid-19 gây ra cho cộng đồng của các bạn một lần nữa".

Ủy ban châu Âu (EC) đã kích hoạt Cơ chế bảo vệ dân sự của EU, đồng thời tìm cách gửi khí oxy và thuốc tới Ấn Độ sau khi nhận được yêu cầu từ New Delhi.

Trên mạng xã hội Twitter, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen viết: "Báo động về tình hình dịch tễ ở Ấn Độ. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ".

Ấn Độ hiện vùng dịch lớn thứ hai thế giới với 17.306.300 ca nhiễm và 195.116 ca tử vong. Quốc gia Nam Á đang rơi vào thảm cảnh chưa từng có vì thiếu oxy, vaccine cùng thuốc men, trong khi các lò hỏa táng liên tục đỏ lửa vì số người chết do Covid-19 quá cao.

Bình An